'แบล็คอีเกิ้ล' ปูพรมค้นต่างชาติลักลอบเข้าไทย

'แบล็คอีเกิ้ล' ปูพรมค้นต่างชาติลักลอบเข้าไทย

ตร.ท่องเที่ยวเปิดปฎิบัติการ "แบล็คอีเกิ้ล" ค้นรังต่างชาติหลบหนีเข้าเมือง รวบ 6 ผตห.คาแมนชั่นย่านพัฒนาการ

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบก.ทท.2 พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รองผบก.สปพ. พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิรัตน์ พ.ต.ท.สุทธิพงษ์ พุฒิพงษ์ รองผกก.สายตรวจ พ.ต.ท.วสุภัทร ปักกังเวสัง สว.งานส่งกำลังบำรุง บก.น.6 พ.ต.ต.สมัชญ์ บำรุงชาติ สว.งานสืบสวนกก.1บก.ทท. เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ,บก.สปพ.,บช.ปส. และUNHCR. สนธิกำลังปูพรมตรวจค้นกวาดล้างกลุ่มชาวต่างชาติผิวสี 36 จุด ย่านมีนบุรี หนองจอก พัฒนาการ และประเวศ ตามยุทธการแบล็คอีเกิ้ล ซึ่งจุดสำคัญคือการปิดล้อมตรวจค้น ฟอร์จูนยูนิแมนชั่น ภายในซ.พัฒนาการ 76 สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 ราย ในความผิดฐานหลบหนีเข้าเมือง 3 ราย และอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 3 ราย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า นโยบายทางรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการกวดขันจับกุมกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศโดยแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยว เพื่อเข้ามาก่ออาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบกับความมั่นคง ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งที่ผ่านมาปัญหากลุ่มคนเหล่านี้เข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาตัดวงจรการก่อเกิดอาชญากรรมในระยะยาว และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจึงเปิดปฏิบัติการแบล็คอีเกิ้ล โดยอาศัยฐานข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นหลัก เป็นการบรูณาการหน่วยงานหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ UNHCR

ผลปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 ราย ในฐานความผิดหลบหนีเข้าเมือง 3 ราย เป็นบุคคลลี้ภัยของยูเอ็นเอซซีอาร์ และอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 3 ราย ซึ่งในส่วนของกลุ่มคนลี้ภัยที่พบนั้นได้ประสานความร่วมมือกับทางยูเอ็นเอซซีอาร์ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวต้องปฏิบัติตามกฏหมายในเรื่องของพรบ.ตรวจคนเข้าเมือง

อย่างไรก็ตามได้การดำเนินคดีกับเจ้าของห้องพักในความผิดที่ไม่แจ้งข้อมูลชาวต่างชาติที่เข้าพักตามพระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 โดยจะทำการเปรียบเทียบปรับ เจ้าของห้องพัก ผู้ดูแลอาคาร รวมถึงนิติบุคคลด้วย พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เช่าอาคาร เจ้าของห้อง ให้เข้าใจถึงกฎระเบียบของพรบ.ตรวจคนเข้าเมือง หากมีชาวต่างชาติเข้ามาพักต้องแจ้งให้ทางการทราบ อย่างไรก็ดีการปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในมาตรการเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้