ให้เวลารัฐบาล 45 วัน ตัดสินใจโรงไฟฟ้าเทพา

ให้เวลารัฐบาล 45 วัน ตัดสินใจโรงไฟฟ้าเทพา

กำนัน-อบต.-66 องค์กรเครือข่ายคนเทพา ให้เวลารัฐบาล 45 วัน ตัดสินใจโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา เตรียมพร้อมบุกทำเนียบยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี

เวลา 10.00 น.(19 ธ.ค.60) ที่ห้องประชุมวิทยาลัยชุมชนสงขลา อ.นาทวี จ.สงขลา กำนัน 7 ตำบล 7 อบต. 66 องค์กร และเครือข่ายคนเทพาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีการประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวโครงการโรงไฟฟ้าเทพาประมาณ 120 คน

โดยการประชุมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง แต่ให้รอแถลงข่าวจากตัวแทน และเวลา 11.00 น.ตัวแทนของการประชุมคือนายหลี สาเมาะ อดีตกำนันตำบลท่าม่วง อ.เทพา ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนเครือข่ายเปิดแถลงข่าวสื่อมวลชนด้วยการอ่านแถลงการณ์

นายหลี กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา โดยในวันที่ 21 ธ.ค.60 เวลา 11.00 น. หน้าที่ว่าการอ.เทพา ผู้แทนจากเครือข่ายทั้งหมด จะมีการแสดงพลังเพื่อสนับสนุนโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา

เนื่องจากเห็นว่าในขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องตัดสินใจในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพาได้แล้ว หลังจากที่มีการดำเนินการตามกระบวนการมาตามขั้นตอนเป็นเวลาเกือบ 4 ปี และต้องการแสดงให้รัฐบาลเห็นว่าชาวเทพาสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าเทพา

“ที่ผ่านมามีกระบวนการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันรัฐบาลให้ทบทวนโครงการก่อสร้างและยกเลิกโครงการของกลุ่มต่างๆ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช่เสียงอันแท้จริงของชาวเทพา และการแสดงออกไม่เคารพต่อสิทธิชุมชน และให้ข้อมูลโดยอ้างความต้องการของคอนเทพา”

นายหลี กล่าวและว่า ที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอความต้องการของคนเทพาที่สนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าเทพา แต่ดูเหมือนว่าเสียงจะยังไม่ดังพอที่จะให้รัฐบาลได้ยิน มีการเดินทางไปยื่นหนังสือก็ทำมาแล้ว แต่ทำไมเอกสารไปไม่ถึงรัฐบาล ไม่ถึงมือนายกรัฐมนตรี รวมทั้งไม่ได้รับการนำเสนอข้อมูลจากสื่อมวลชล ต่างกับกลุ่มคัดค้านที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง

“เราให้เวลารัฐบาล 45 วันในการที่จะให้คำตอบว่ารัฐบาลจะเอายังไงกับโรงไฟฟ้าเทพา หากว่าไม่ได้รับคำตอบกลุ่มเครือข่ายทั้งหมดก็พร้อมจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เหมือนกับกลุ่มคัดค้านที่เดินทางไปคัดค้านโครงการที่ทำเนียบรัฐบาล เขาไปได้เราก็ไปได้”

โดยจะเดินทางรถไฟเข้ากรุงเทพฯ เนื่องจากว่าขณะนี้รัฐบาลยังมีโครงการรถไฟฟรี ไม่ต้องมีค่าเดินทาง เตรียมแต่ค่ากินอาหาร เพื่อแสดงให้รัฐบาลเห็นว่าชาวเทพาสนับสนุนโครงการโรงไฟฟ้าเทพา เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนเทพา ให้มีความมั่นคงในอาชีพ รายได้ เพื่อลูกหลานของเรา

“รัฐบาลต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่า ไม่ใช่บอกว่าจะสร้าง แต่ก็ไม่ชัดเจนเสียที วันนี้รัฐบาลต้องชัดเจน เพราะวันนี้เครือข่ายของเราชัดเจนว่าเราสนับสนุนโครงการนี้” นายหลี กล่าว

หลังจากแถลงข่าวตัวแทนเครือข่ายทั้งหมดได้แจ้งกับสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุมห้ามให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพราะสิ่งที่แถลงทั้งหมดเป็นแนวทางที่เป็นมติของที่ประชุม หากมีสมาชิกให้สัมภาษณ์สื่อเพิ่มเติมเกรงว่าจะมีการบิดเบือนแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ตรงกับแนวทางที่กำหนดวันนี้