'สุณิสา' โดนหมายเรียกคดีที่2 ปอท.ลุยแจง5สถานทูต

'สุณิสา' โดนหมายเรียกคดีที่2 ปอท.ลุยแจง5สถานทูต

ตำรวจส่งหมายเรียก "ร.ท.หญิงสุณิสา" รับทราบข้อกล่าวหาคดีที่2พรุ่งนี้ ส่งหนังสือ5สถานทูต จี้ตรวจสอบผู้สังเกตการณ์ พร้อมระบุเหตุผล หากแอบอ้างให้มาแจ้งความ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันและปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปอท.) ได้ออกหมายเรียกให้ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือ หมวดเจี๊ยบ อดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย มารับทราบข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดี กับ ร.ท.หญิงสุณิสา (คดีที่ 2) ในการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 2550 มาตรา 14 (2) ซึ่งเท่ากับเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 3 กระทง จากเดิมที่แจ้งไว้ 6 กระทง ในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และมาตรา 116 จากกรณีโพสต์ข้อความ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เสนอบทความ หรือโพสต์ข้อความอันเป็นความเท็จและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ทางเฟซบุ๊คทั้ง 2 บัญชี

โดยระบุข้อความว่า "จริงหรือไม่ที่สื่อนอกประโคมข่าวว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมไปเจรจา ซื้ออาวุธเพิ่มและส่งปิดดีลส่งมอบ แบล็คฮอว์ก 4 ลำ ที่เคยดีลค้างไว้ก่อนยึดอำนาจปี 2557 และจริงไหมที่สหรัฐเตรียมบีบให้ไทยเป็นแกนนำคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ และข้อความที่ว่า "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากให้คนไทยตกงานเพิ่มหรือไง จึงจะเปิดตลาดนำเข้าเครื่องในหมู แย่งตลาดพ่อค้าไทย"

ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้ทำหนังสื่อเรียกให้ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต หรือหมวดเจี๊ยบ มารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวน ปอท. ในวันที่ 20 ธ.ค.60 ในเวลา 09.00 น.

รายงานข่าวเปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำหนังสือ ขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ผู้ร่วมสังเกตการณ์ ในการรับทราบข้อกล่าวหาของ ร.ท.หญิงสุณิสา ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาจากสถานทูตต่างๆ ประกอบด้วย หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ,เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย , เอกอัครราชทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ,เอกอัครราชทูตออสเตเลียประจำประเทศไทย และ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย

ทั้งนี้รายละเอียดในหนังสือระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560 เวลาประมาณ 10.30 น. ทาง ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันและปราบปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทย ปรากฏว่า มีผู้อ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตของท่าน เข้าร่วมสังเกตการณ์

จึงเรียนมายังท่านเพื่อขอทราบว่า ทางสถานทูตได้ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในกรณีนี้หรือไม่ ซึ่งหากท่านได้ส่งมา ขอความกรุณาแจ้งชื่อ นามสกุล ตำแหน่ง หน้าที่ พร้อมประกอบเหตุผล ในการมาสังเกตการณ์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงาน ดำเนินการในส่วนที่ถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย และเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริง จะได้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายขึ้น

หากท่านไม่ได้ส่งมา แสดงว่า มีผู้ไม่ประสงค์ดี แอบอ้างสถานทูตของท่าน เป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจผิด เกิดผลเสียต่อสังคมและกระบวนการยุติธรรม ของราชอาณาจักรไทย อันจะก่อให้เกิดความสับสนต่ออำนาจ หน้าที่ของสถานทูต จึงขอความร่วมมือมายังท่าน ได้โปรดส่งตัวแทนมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับผู้กระทำการแอบอ้างดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก.