ขุนคลังญี่ปุ่นไม่ยอมรับ 'บิทคอยน์'

ขุนคลังญี่ปุ่นไม่ยอมรับ 'บิทคอยน์'

รมว.คลังญี่ปุ่น ชี้ แม้บิทคอยน์จะได้รับความนิยมในหลายประเทศ แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้ว สกุลเงินเยนยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังไม่ได้ยอมรับให้สกุลเงินบิทคอยน์เป็นสกุลเงินที่น่าเชื่อถือ แต่ทางการญี่ปุ่นจะคอยจับตาดูพัฒนาการของสกุลเงินดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่า สกุลเงินบิทคอยน์ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีความน่าเชื่อถือเพียงพอที่จะใช้เป็นสกุลเงินที่สามารถซื้อขายสินค้าหลักๆได้ ซึ่งทางการญี่ปุ่นต้องรอดูไปอีกระยะหนึ่ง

คำกล่าวของนายอาโสะมีขึ้น หลังจากที่นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ฝรั่งเศสจะเสนอให้กลุ่มจี20 หารือเกี่ยวกับกฎระเบียบของบิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลในปีหน้า

ทั้งนี้ นายเลอ แมร์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ของฝรั่งเศสว่าจะเสนอประเด็นการหารือเกี่ยวกับสกุลเงินบิทคอยน์กับอาร์เจนตินาซึ่งเป็นประธานการประชุมจี20 ในเดือนเม.ย. 2561 เนื่องจากความเสี่ยงจากการเก็งกำไรนั้นมีความชัดเจน จำเป็นต้องพิจารณาและตรวจสอบประเด็นดังกล่าวร่วมกับสมาชิกจี20 เพื่อที่จะควบคุมสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวได้

บิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่เหนือระดับ 17,750 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้จะมีหลายฝ่ายออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากความผันผวน และภาวะฟองสบู่ ในการเก็งกำไรบิทคอยน์