จับ'ช-ญ.'ต้องสงสัยหนุนเผารถทัวร์ ชี้ใบปลิวฝีมือกลุ่มแอบอ้าง

จับ'ช-ญ.'ต้องสงสัยหนุนเผารถทัวร์ ชี้ใบปลิวฝีมือกลุ่มแอบอ้าง

ทหาร-ตร.หิ้ว "ชาย-หญิง" 2ผู้ต้องสงสัยพัวพันเผารถทัวร์ สอบที่กรมทหารพราน 41 หลังมีพยานหลักฐานมัด ขณะที่ผู้การฯยะลาเชื่อใบปลิวเรียกค่าคุ้มครองรถโดยสาร เป็นฝีมือกลุ่มแอบอ้าง

จากกรณีเกิดเหตุคนร้ายแต่งกายคล้ายทหาร บุกยึดรถทัวร์สายเบตง-กรุงเทพ ก่อนที่จะไล่ผู้โดยสารลงจากรถ โดยไม่มีการทำร้าย แล้วจุดไฟเผารถได้รับความเสียหายทั้งคัน เหตุเกิดบนถนนสาย410 (บันนังสตา-เบตง) หมู่5บ.กาโสด ต.บันนังสตา รอยต่อ บ.คลองน้ำขุ่น ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อเวลา14.00น. ของวันที่17 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา จากนั้นในช่วงค่ำของวันที่ 18 ธันวาคม 2560 มีการโปรยใบปลิวเรียกค่าผ่านเส้นทาง ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ในพื้นที่ อ.บันนังสตา ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 เวลา 09.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พลตำรวจตรีกฤษฎา แก้วจันดี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า สำหรับกรณีใบปลิวที่พบในพื้นที่ อ.บันนังสตา เมื่อคืนที่ผ่านมา จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ในเรื่องนี้เชื่อว่าเป็นการแอบอ้างของกลุ่มผู้ไม่หวังดีมากกว่า ซึ่งในช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มาตรการในการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ที่ระดมกำลัง มีแผนการปฎิบัติอย่างชัดเจน ก็ขอให้พี่น้องประชาชน หรือบรรดาผู้ที่สัญจรบนถนนดังกล่าวมีความเชื่อมั่นในการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ที่จะดูแลอย่างเต็มที่ กรณีใบปลิวที่พบเชื่อว่าเป็นการสวมรอย แอบอ้างมากกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะสืบสวนต่อไป หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแสในเรื่องดังกล่าวก็สามารถแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองในพื้นที่ได้ โดยใบปลิวที่พบเมื่อคืน เจ้าหน้าที่ได้นำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ พร้อมเก็บดีเอ็นเอ หาผู้กระทำความผิดแล้ว

จับ\'ช-ญ.\'ต้องสงสัยหนุนเผารถทัวร์ ชี้ใบปลิวฝีมือกลุ่มแอบอ้าง

มีรายงานจากชุดสืบสวนถึงความคืบหน้าดคี ว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย เอาไว้แล้วจำนวน 2 คน ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ โดยหนึ่งในสอง เป็นเจ้าของร้านจำนวนน้ำมันขวดที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ หลังจากพยานยืนยันว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุนั้น มารวมตัวอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว ก่อนปฎิบัติการ นอกจากนั้นยังใช้น้ำมันจากร้านดังกล่าวในการจุดไฟเผารถทัวร์ ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกราย เป็นหญิง ที่เชื่อว่าเป็นผู้ที่นำเสื้อผ้ามาเปลี่ยนให้กับกลุ่มคนร้าย โดยทั้งสองอยู่ในกระบวนการซักถามของเจ้าหน้าที่ที่กรมทหารพราน 41

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่คิวรถแท็กซี่เบนซ์ สายยะลา-เบตง ที่ตลาดเสรี ย่านตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา หลังจากมีการพบใบปลิวเรียกค่าผ่านทางในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อคืนที่ผ่านมา ว่า บรรดาเจ้าของรถแท็กซี่เบนซ์ ไม่ทราบข่าวใบปลิวแต่อย่างใด ยังคงให้บริการเดินรถไป อ.เบตง ตามปกติ โดยมีพี่น้องประชาชน มาใช้บริการโดยสารรถ ตามปกติ

นายบูดีมัน เจ๊ะตาเห คนขับรถแท๊กซี่ยะลา-เบตง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุเผารถทัวร์ที่บันนังสตา ที่ผ่านมา ทางคิวรถแท็กซี่ ก็ยังคงเปิดให้บริการวิ่งรถตามปกติ เนื่องจากเป็นอาชีพที่ทำมานานกว่า20ปี แล้ว และมีประชาชนที่จะต้องเดินทางไปเบตง เป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สามารถหยุดให้บริการได้ เพราะจะทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ รถแท็กซี่เบนซ์ที่วิ่งไป เบตง ขณะนี้มีอยู่ประมาณ40คัน ซึ่งรับส่งพี่น้องประชาชนไปยังเบตงตลอดทั้งวัน ส่วนใบปลิวที่เป็นข่าวนั้น ก็ยังไม่มีใครทราบเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามก็ยังคงให้บริการเดินรถต่อไป ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน

“ตนยังมีความมั่นใจกับเส้นทางดังกล่าว เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอยู่ แต่บางจุดที่เป็นเส้นทางเปลี่ยว ก็น่าจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลสักหน่อย แต่อย่างไร ก็ต้องทำงานวิ่งให้บริการกับผู้โดยสารไปตามปกติ” นายบูดีมัน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าสำหรับใบปลิวที่พบในพื้นที่ อ.บันนังสตา หลายจุด บนถนนสาย 410 ยะลา-เบตง โดยในใบปลิวดังกล่าว ระบุข้อความว่า ขอให้ผู้ประกอบการเดินรถผ่านเส้นทาง ยะลา–เบตง สนับสนุนขบวนการ โดยเสียสละทรัพย์ เพื่อจ่ายเป็นค่าผ่านทาง หากผู้ประกอบการใดที่ปฏิเสธหรือเพิกเฉย จะมีชะตากรรมเช่นเดียวกับรถทัวร์ที่เราเผาไปเมื่อ 17 ธ.ค. และทางเราจะไม่รับรองความปลอดภัยใดๆ ทั้งสิ้น ลงชื่อ นักรบฟาตอนี