ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์รุดเคลียร์! รถขนอ้อยปิดถนนประท้วง

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์รุดเคลียร์! รถขนอ้อยปิดถนนประท้วง

กลุ่มรถบรรทุกอ้อย ประท้วงปิดถนนสายทางหลวงหมายเลข 11 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก หลังไม่พอใจเจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจจับน้ำหนักเกิน 25 ตัน ด้านผู้ว่าฯอุตรดิตถ์รุดเคลียร์กลางดึก

19 ธ.ค.60 เมื่อเวลา 02.00 น. ที่ถนนทางหลวงหมายเลข 11 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก ก่อนถึงสี่แยกสัญญาไฟจารจรบุ่งวังงิ้ว หมู่ 8 ตำบลป่าเซ่า อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ต่างเร่งเข้าอำนวยความสะดวกด้านการจราจรสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งช่วงขาขึ้นสู่ภาคเหนือและล่องสู่กรุงเทพฯ ให้ใช้ทางเลี่ยงเมืองแทน หลังกลุ่มรถบรรทุกอ้อย สังกัดสมาคมชาวไร่อ้อยลูกพระยาพิชัย ที่กำลังขนอ้อยนำเข้าสู่โรงงานน้ำตาลของจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ทำการจอดปิดถนนสายดังกล่าว หลังไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ทำการตั้งด่านเคลื่อนที่ตรวจจับความสูงและน้ำหนักเกินที่กฎหมายกำหนด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร พยายามเข้าขอความร่วมมือ ให้กลุ่มรถบรรทุกอ้อยเปิดช่องทางขาล่องเข้ากรุงเทพฯ เพื่อให้วิ่งรถสวนทาง จะได้ไม่กระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมนำอุปกรณ์แสงสว่างติดตั้งให้ลดความเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ก่อนที่นายเสฐียรพงศ์ มากศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เดินทางรับทราบปัญหาและเจรจาคลี่คลายปัญหาในเบื้องต้น ส่งผลให้การจารจรติดขัด นานกว่า 2 ชั่วโมง

นายลับแล พิพิจทอง นายกสมาคมชาวไร่อ้อยลูกพระยาพิชัย กล่าวว่า ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากได้มีเจ้าหน้าที่ ทำการตั้งด่านเคลื่อนที่ ตรวจจับความสูงเกิน 3.60 เมตรและน้ำหนักเกิน 25 ตันของรถบรรทุกอ้อย ตามเส้นทางที่รถวิ่งผ่านจากไร่ไปยังโรงงานน้ำตาลของจังหวัดอุตรดิตถ์ รวมถึงจุดที่รถบรรทุกอ้อยทำการปิดถนนด้วย ซึ่งรถบรรทุกอ้อยไม่สามารถบรรทุกอ้อยตามที่กำหนดได้ เพราะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าน้ำมัน ค่าแรงคนขับ ค่าแรงคนงาน รวมถึงคิวรถที่ต้องจอดรอเข้านำอ้อยโรงงาน หากขนได้น้อยก็จะเสียเงิน เสียเวลาและส่งผลผลิตอ้อยเข้าระบบการผลิตไม่ทันเวลา โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านแบบเคลื่อนที่ นำอุปกรณ์การติดตั้งชั่วคราว เพื่อดักรอรถบรรทุกอ้อย ยิ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย จึงรวมตัวเพื่อขอให้มีการผ่อนผัน เนื่องจากรถบรรทุกอ้อยวิ่งเพียงปีละ 4 เดือนเท่านั้น หมดดูกาลหีบอ้อยก็หยุดวิ่ง

ต่อมา ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์ ได้รุดเข้าเจรจาเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นการเบื้องต้น โดยขอให้รถบรรทุกอ้อย เปิดเส้นทางตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกการตรวจจับชั่วคราว เก็บอุปกรณ์ต่างๆ ให้เรียบร้อย และจะมีการประชุมเพื่อหารือหาทางออกร่วมกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่และสมาคมชาวไร่อ้อยลูกพระยาพิชัยเป็นกรณีด่วนที่สุด ในเวลา 10.00 น.วันนี้ ที่ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้กลุ่มรถบรรทุกอ้อยพึ่งพอใจ และยอมเปิดเส้นทาง ล่าสุดถนนทางหลวงหมายเลข11จังหวัดอุตรดิตถ์ สามารถสัญจรได้ตามปกติแล้ว