อังกฤษ-ฝรั่งเศสหนุนอียิปต์ถอนการรับรองเยรูซาเลม

อังกฤษ-ฝรั่งเศสหนุนอียิปต์ถอนการรับรองเยรูซาเลม

เจ้าหน้าที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ของอังกฤษและฝรั่งเศสต่างแสดงท่าทีเห็นพ้องกับญัตติของอียิปต์ที่ต้องการให้มีการเพิกถอนการรับรองของสหรัฐที่ระบุว่าเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ยูเอ็นเอสซี  ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกถาวร 5 ชาติ และไม่ถาวร 10 ชาติ จะลงมติในวันนี้ต่อญัตติดังกล่าวที่เสนอโดยอียิปต์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

อย่างไรก็ดี ญัตติดังกล่าวของอียิปต์ไม่ได้ระบุชื่อโดยตรงถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หรือสหรัฐ

การที่มติฉบับนี้จะได้รับการสนับสนุนจากยูเอ็นเอสซี จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 9 เสียง และสมาชิกถาวร 5 ชาติ ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ ฝรั่งเศส อังกฤษ รัสเซีย และจีน จะต้องไม่ใช้สิทธิวีโต้

อย่างไรก็ดี นักการทูตคาดการณ์ว่า สหรัฐจะทำการวีโต้ต่อมติดังกล่าว

ทางด้านนายแมทธิว ไรครอฟท์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรอังกฤษประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า อังกฤษจะลงมติเห็นชอบต่อญัตติของอียิปต์เกี่ยวกับสถานะของกรุงเยรูซาเลม เนื่องจากสอดคล้องกับจุดยืนของอังกฤษเกี่ยวกับกรุงเยรูซาเลม และสอดคล้องกับมติก่อนหน้านี้ของยูเอ็นเอสซี

ส่วนนายฟรองซัวร์ เดลาแวร์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรฝรั่งเศสประจำสหประชาชาติ กล่าวเช่นกันว่า ฝรั่งเศสเห็นชอบต่อญัตติของอียิปต์ และจะปฏิเสธการตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวของประเทศหนึ่งประเทศใดต่อสถานะของกรุงเยรูซาเลม