'ธนารักษ์'เตรียมชงครม.ทำบ้านคนจนผ่อนเดือนละ 2 พัน

'ธนารักษ์'เตรียมชงครม.ทำบ้านคนจนผ่อนเดือนละ 2 พัน

"กรมธนารักษ์" เตรียมเสนอ ครม. ทำบ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศหลังละ 3.5-4.5 แสนบ. ผ่อน 2 พันบาท/เดือน นำร่อง 7-8 จังหวัดใหญ่

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เร็วๆนี้ เพื่อปรับรูปแบบโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เปลี่ยนเป็น โครงการบ้านคนไทย หวังดูแลประชาชนรายย่อยทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งนี้โครงการดังกล่าว จัดสร้างทั้งในเขตเมืองและต่างจังหวัด ราคาหน่วยละประมาณ 3.5-4.5 แสนบาท ขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 28 ตารางเมตร โดยมีทั้งห้องชุด บ้านแฝด ห้องแถว และอาคารสูง ซึ่งจะเปิดโครงการนำร่องในพื้นที่ 7-8 จังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ ชลบุรี กรุงเทพฯ จำนวน 2,600 ยูนิต โดยอัตราการผ่อนชำระต่อเดือนขั้นต่ำอยู่ที่ 2,000 บาท ซึ่งสามารถยื่นขอกู้เงื่อนไขผ่อนปรนผ่านธนาคารออมสินและธอส.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไขประมูล เพื่อให้ภาคเอกชนยื่นข้อเสนอเข้ามาพัฒนาในที่ราชพัสดุที่กำหนดไว้ โดยต้องสร้างบรรยากาศ ความเป็นอยู่ที่ดีไม่เหมือนชุมชนแออัด เป็นชุมชนคุณภาพ และต้องมีมาตรการจูงใจส่วนอื่นดึงดูดให้ภาคเอกชนเสนอเข้ามาลงทุน เพราะเป็นบ้านราคาถูกได้ผลกำไรน้อย ใช้ที่ดินพัฒนาที่อยู่อาศัยอายุ 30 ปี โดยต้องปรับปรุงเงื่อนไขโครงการร่วมกับกระทรวงการคลังเพิ่มเติม คาดว่าเสนอ ครม.พิจารณาได้ในเดือนมกราคม พร้อมกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อรวมเป็นแพ็กเกจเดียวกันในการพัฒนาที่อยู่อาศัย