sideway up

sideway up

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย โดยเป็นการพลิกกลับมาปิดบวกช่วงปิดตลาดหลังแกว่งตัวในแดนลบเกือบตลอดทั้งวัน และถือว่าดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาคที่ส่วนใหญ่
อ่อนตัวลง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก จากความหวังการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway up แนวต้าน 1720/1730 จุด โดยคาดได้แรงหนุนจากทั้งปัจจัยในและต่างประเทศ โดยวันนี้ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่กลับมาปรับตัวขึ้น รับความคาดหวังการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ ที่มีกำหนดการลงมติในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศคาดยังได้แรงหนุนต่อเนื่องจากแรงซื้อนักลงทุนกลุ่มสถาบัน (คาดจากเม็ดเงิน LTF/RMF) ประกอบกับในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นปี ลุ้นการทำ window dressing ซึ่งจากสถิติย้อนหลัง 10 ปี ดัชนี SET ปิดบวก 7 ปี รวมถึงลุ้นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจากรัฐบาล ที่คาดจะลดหย่อนภาษี จากค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในปี 61 สำหรับ 61 เมืองรอง

ทางเทคนิค สัญญาณบวกชัดเจนขึ้นหลังสามารถยืนปิดเหนือแนวต้านกรอบสามเหลี่ยมที่ 1715 จุด โดยมีโอกาสปรับตัวขึ้นหาแนวต้านถัดไปที่ 1730 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + สหรัฐ: รายงานข่าวล่าสุดระบุจะมีการลงมติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อส่งให้ประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามก่อนหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ โดยมีเนื้อหาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลลงสู่ระดับ 21% จากระดับ 35% โดยมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า แทนที่จะชะลอออกไปอีก 1 ปีตามร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของวุฒิสภา

2) + ไทย: จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี (ปี 50 - 59) ดัชนี SET มีโอกาสที่จะปิดบวกในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นไตรมาส 4 ที่ 70% ด้วยอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย +0.72% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) + ญี่ปุ่น: เผยยอดส่งออกเดือน พ.ย. พุ่งขึ้น 16.2%YoY ดีกว่าตลาดคาดที่ 14.7%และทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 โดยได้ปัจัยหนุนจากอุปสงค์สินค้าญี่ปุ่นที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 17.2% ขณะที่มียอดเกินดุลการค้า 1.134 แสนล้านเยน

กลยุทธ์

       เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

       หุ้นสถิติ window dressing ปรับตัวขึ้นดีใน 2 สัปดาห์สุดท้าย ได้แก่ BTS HMPRO HANA EGCO KTC

       หุ้นได้รับผลบวกกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ ได้แก่ IVL EPG TU