มทภ.4สั่งปลดผญบ. สอบวินัยทหารพราน เหตุเผารถทัวร์

มทภ.4สั่งปลดผญบ. สอบวินัยทหารพราน เหตุเผารถทัวร์

แม่ทัพภาค 4 สั่งปลด "ผญบ.-ผช.ผญบ." พร้อมสอบวินัยร้ายแรง "ทหารพราน" ปล่อยคนร้ายเผารถทัวร์กลางวันแสกๆ ห่วงผลประโยชน์ภัยแทรกซ้อน

(18 ธ.ค. ) ที่มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยความคืบหน้าเหตุการณ์คนร้ายเผาบัสโดยสารของบริษัทสยามเดินรถ (เบตง - กรุงเทพฯ) ในพื้นที่อ.บันนังสตา จ.ยะลา ล่าสุดได้ประสานฝ่ายปกครองในพื้นที่ให้ปลดหรือไล่ออกผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงให้มีการสอบสวนชุดเจ้าหน้าที่ทั้งชรบ.และอส. ทั้งหมด เช่นเดียวกับในฝ่ายความมั่นคงได้สั่งสอบวินัยเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบพื้นที่เช่นกัน หากมีความผิดไม่ว่าจะประมาทเลิ่นเล่อหรือหากผิดจริงจะต้องดำเนินการทางวินัยโทษสูงสุดเช่นกันเพื่อปิดช่องโหว่ช่องว่างที่เกิดขึ้น

ส่วนคดีที่เกิดขึ้นไม่ฟันธงว่าเป็นเรื่องใดเหตุการณ์ความไม่สงบหรือผลประโยชน์ส่วนบุคคล เนื่องจากมีปัจจัยเรื่องของภัยแทรกซ้อนเข้ามาเกี่ยวข้อง เบื้องต้นจึงต้องสั่งการให้รวบรวมวัตถุพยานและพยานหลักฐานให้ครบ โดยเฉพาะการสอบสวนนายอับดุลเลาะ สะแวบาโง คนขับรถบัส รวมถึงพนักงานรถและรถคันเกิดเหตุที่พบว่ามีประวัติเคยถูกคนร้ายลอบวางระเบิดมาแล้วเมื่อปี 2557 มาแล้ว ประกอบกับข้อมูลที่ได้จากการสอบปากคำทั้งคนขับและผู้โดยสารมีหลายอย่างที่ต้องตรวจสอบ ส่วนเหตุการณ์นี้จะเป็นการสมยอมหรือไม่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับหลักฐาน ทั้งนี้สังคมต้องใช้วิจารณญานเอง

"ตอนนี้ได้เชิญตัวชาวบ้านคนในพื้นที่อย่างน้อย 3-4 รายมาสอบสวน โดยเฉพาะเจ้าของบ้านที่คนร้ายตัดต้นไม้ขวางถนนและ เจ้าของปั้มน้ำมันหลอดที่อ้างว่าไม่ทราบข้อมูลใดๆซึ่งเป้นไปไม่ได้ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่บ้านที่อ้างไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นขณะเกิดเหตุทั้งที่มีรถทัวร์ถูกเผาในพื้นที่จึงต้องไล่ออกเพราะเชื่อว่ายังมีผู้ที่ต้องการทำงานพัฒนาประเทศชาติอยู่ในพื้นที่อีกและไม่ห่วงว่าจะเป็นการสร้างความแตกแยกเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมีสิ่งบ่งชี้หลายอย่างที่ทำให้น่าสงสัยใครทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี" พล.ท.ปิยวัฒน์ กล่าว

แม่ทัพภาคที่ 4 บอกอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดแต่อย่างหนึ่งที่คนร้ายจงใจ คือการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอเบตงที่ปัจจุบันได้รับการยอมรับด้านการท่องเที่ยวอย่างกว้างขวางมีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นและทุกอย่างก็มีสิทธิที่จะถูกเชื่อมโยงให้ภัยแทรกซ้อนด้วยเช่นกัน เช่น เรื่องสัปทานเส้นทางเดินรถในพื้นที่ การลงทุนของทุนนอกพื้นที่และอื่นๆ ซึ่งขณะที่ได้มีการสั่งให้ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว