แจ้งจับทหาร ข่มขืนนศ.สาวมหา'ลัยดัง โวยตร.ไม่รับแจ้งความ

แจ้งจับทหาร ข่มขืนนศ.สาวมหา'ลัยดัง โวยตร.ไม่รับแจ้งความ

นักข่าวสาว พาแม่เหยื่อแจ้งจับทหาร ข่มขืนนศ.สาวมหา'ลัยดัง โวยตร.ไม่รับเรื่อง ด้าน "ผบช.น."รับเรื่องสั่งตั้งคกก.สอบข้อเท็จจริง

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กาลเวลา เสาเรือน หรือปอเปี๊ยะ นักข่าวสถานีโทรทัศน์เวิคพ้อยท์ พาเหยื่อถูกคุกคามทางเพศ เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. หลังได้รับร้องเรียนจากมารดาเหยื่อว่า บุตรสาวเรียนอยู่มหาวิทยาลัยชื่อดัง ย่านบางเขน ถูกรุ่นพี่ในชมรมข่มขืน แต่พนักงานสอบสวน ไม่รับแจ้งความตั้งแต่ครั้งแรก และใช้วาจากริยาไม่สุภาพ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยปล่อยให้คดีล่วงเลยจนหมดอายุความ และไม่แจ้งสิทธิ์แก่ผู้เสียหายทางคดีอาญา ทำให้เสียสิทธิ์ในการรับเงินเยียวยา

มารดาผู้เสียหาย เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเหตุเกิดเมื่อช่วงประมาณปลายปี 2558 แต่ได้รับเรื่องเดือนกุมพาพันธ์ ปี 2559 ลูกถูกรุ่นพี่เป็นทหารข่มขืน แล้วเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน แต่ครั้งแรกไม่ยอมรับแจ้งความแต่สุดท้ายก็รับแจ้งความ แต่ใช้วาจาไม่สุภาพ รวมถึงทางมหาวิทยาลัยเองก็พาบุคคลภายนอกที่เป็นนายของผู้ก่อเหตุ มาซักถามลูกของตนเอง โดยระหว่างการซักถามไม่มีผู้หญิงอยู่เลย ใช้คำถามเชิงข่มขู่ให้รับว่าสมยอมกับเขาหรือไม่ มีอะไรกับเขามาแล้วกี่ครั้ง ซึ่งทำให้ตนรู้สึกแย่ ไม่พอใจทั้งที่ลูกของตนเป็นผู้ถูกกระทำไม่ใช่ผู้กระทำ นอกจากนี้ยังโดนข่มขู่แล้วนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปประจานให้คนอื่นทราบ

ด้านพล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับเรื่องร้องเรียนนี้มานานกว่า 1 เดือน และวันนี้ได้นัดทางมารดาผู้เสียหายมาสอบปากคำเพิ่มเติมกรณีที่ติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง และ สน.ยานนาวา ที่ไม่สุภาพ ไม่อำนวยความสะดวก ซึ่งได้สั่งการให้พล.ต.ต.พุทธิชาต เอกฉันท์ รองผบช.น.ดูแลงานจเรตำรวจ ตั้งคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงกับพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง และพนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา กรณีที่ผู้เสียหายไปแจ้งความแล้วดำเนินการล่าช้า และพูดจาไม่สุภาพ ว่าทั้งหมดว่ามีความบกพร่องอย่างไร โดยจะดำเนินการให้เร็วที่สุด

สำหรับคดีที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ สน.ดอนเมือง กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ รับแจ้งความดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์ ที่กลุ่มผู้กระทำความผิด วางตะปูเพื่อทำให้รถยางแตกระหว่างไปแจ้งความ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนดำเนินการทั้งหมดแล้ว ส่วนกรณีที่หลังเกิดเหตุ ทางอาจารย์ของผู้เสียหายได้มีการนัดพูดคุยกับผู้เสียหาย และมีการกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ในห้องประชุมกว่าครึ่งชั่วโมง ก็ได้ดำเนินคดีกับอาจารย์และบุคคลที่อยู่ในห้องในข้อหากักขังเหนี่ยวเหนี่ยว ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของ สน.บางเขน นอกจากนี้ผู้เสียหายยังได้เข้าแจ้งความเพิ่มเติมที่ สน.ยานนาวา กรณีเพื่อนผู้กระทำความผิดโพสต์ข้อความผ่านโซเซี่ยลมีเดียทำให้เกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตามสำหรับคดีข่มขืนที่เกิดขึ้นมีการยอมความกันไปแล้ว

ส่วนผู้เสียหายมีความสัมพันธ์กับผู้ก่อเหตุอย่างไร พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า ทางผู้ก่อเหตุเป็นนายทหารชั้นประทวนอายุประมาณ 50 ปี รู้จักกับผู้เสียหายผ่านทางกิจกรรมการเล่นดนตรี ส่วนถูกกระทำหรือสมยอมนั้น ไม่ขอตอบเพราะกรณีดังกล่าวจบลงไปแล้ว แต่พ่อแม่ติดใจเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สั่งการตั้งคณะกรรมตรวจสอบการกระผิดทางวินัยว่าบกพร่องตรงส่วนใดบ้าง โดยให้รายงานผลมาโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม การรับแจ้งความเป็นเรื่องของงานธุรการเท่านั้น แต่พนักงานสอบสวนต้องทำการสอบปากคำก่อนรับแจ้งความเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร