ญี่ปุ่นจ่อตั้งศูนย์รับมือภัยคุกคามไซเบอร์

ญี่ปุ่นจ่อตั้งศูนย์รับมือภัยคุกคามไซเบอร์

ทางการญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลได้วางแผนที่จะจัดตั้งศูนย์บัญชาการแห่งใหม่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงกลาโหม เพื่อรับมือกับการคุกคามด้านอวกาศ ไซเบอร์สเปซ และการทำสงครามโลกไซเบอร์

แผนการดังกล่าว ถูกบรรจุไว้ในแนวปฏิบัติว่าด้วยการป้องกันแห่งชาติ ซึ่งทางรัฐบาลจะมีการทบทวนอีกครั้งในปี 2561 หลังจากที่ผ่านการอนุมัติจากสภาความมั่นคงแห่งชาติซึ่งจะมีการจัดขึ้นในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ แผนการรับมือภัยจากอวกาศ ไซเบอร์สเปซ และสงครามโลกไซเบอร์ ถือเป็นแผนความมั่นคงฉบับใหม่ของญี่ปุ่น หลังจากที่ประเทศอื่นๆได้มีการเดินหน้าวางแผนกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงจัดตั้งหน่วยพิเศษเพื่อดูแลความมั่นคงใน 3 ส่วนนี้ภายใต้ศูนย์บัญชาการแห่งใหม่ ซึ่งภายใต้แผนการดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่นจะร่วมมือกับสหรัฐและยุโรปในการสร้างระบบตรวจจับดาวเทียมล่าพิฆาต ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อทำลายดาวเทียมดวงอื่นๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นยังได้เรียนรู้วิธีตรวจตราเศษซากต่างๆในอวกาศ อาทิ ส่วนประกอบของจรวด และดาวเทียมเก่าๆ ณ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมทางอวกาศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังวางแผนที่จะย้ายหน่วยความมั่นคงทางไซเบอร์ภายใต้กระทรวงกลาโหม ไปอยู่ภายใต้ศูนย์บัญชาการแห่งใหม่ โดยกระทรวงกลาโหมกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ขึ้นสู่ระดับ 1,000 ราย จากเดิมที่มีแค่ 110 ราย