คลังลุ้น2เดือนภาษีที่ดินผ่านสนช. ย้ำภาระจ่ายน้อย

คลังลุ้น2เดือนภาษีที่ดินผ่านสนช. ย้ำภาระจ่ายน้อย

2รมต.คลังประเมินร่างกฎหมายภาษีที่ดินจะผ่าน สนช. ภายใน 2 เดือน ย้ำภาระจ่ายน้อยกว่าค่าส่วนกลางของหมู่บ้านหรู แนะผู้เสียภาษีไม่ต้องกังวล ด้าน กมธ. เตรียมเปิดประชุมรับฟังความเห็นรอบสุดท้าย 19 ธ.ค.นี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างว่า ไม่เกิน 2 เดือนนับจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าว น่าจะสามารถผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ได้

นายอภิศักดิ์ ยืนยันว่า ภาระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะเก็บจากเจ้าของบ้านพักอาศัยราคาแพงนั้น เมื่อคำนวณออกมาแล้ว จะมีภาระที่ต่ำกว่าค่าส่วนกลางของหมู่บ้านที่เจ้าของบ้านหรูต้องจ่ายต่อปีเสียอีก ดังนั้น ผู้เสียภาษีจึงไม่ควรกังวลกับภาระที่เกิดขึ้น

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกมธ.พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว กล่าวว่า ร่าง พรบ.ภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเป็นร่างกฎหมายภาษี ที่ได้พยายามประนีประนอมกับทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบแล้ว โดยในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ จะมีความชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับรายละเอียดของตัวร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งได้ผ่านการแก้ไขในหลายประการเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับสถานศึกษา,สวนสัตว์ ที่ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่ ว่าจะช่วยลดผลกระทบในกลุ่มนี้ได้อย่างไร
แนวทางการลดผลกระทบประการหนึ่งคือ การให้ grace period สำหรับธุรกิจที่มีภาระภาษีใหม่ สูงขึ้นกว่าระบบภาษีในปัจจุบัน โดยให้ระยะเวลา 4 ปี ในการปรับตัว กล่าวคือ เฉพาะในส่วนของภาระภาษีที่ สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน จะให้ทยอยปรับขึ้นในสัดส่วน 25 %ของภาระที่เพิ่มขึ้น จนกระทั่งปีที่ 4 จึงจ่ายเต็ม 100 % ของภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น