นครบาลงัดใช้กฏเหล็ก จับ-ปรับยึดรถจยย.ไม่สวมหมวกกันน็อค

นครบาลงัดใช้กฏเหล็ก จับ-ปรับยึดรถจยย.ไม่สวมหมวกกันน็อค

"รองผบช.น." งัดใช้กฏเหล็ก สั่งตำรวจนครบาลจับ-ปรับยึดรถจยย.ไม่สวมหมวกกันน็อค

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิต จากกรณีที่รถจักรยายนต์ไม่สวมหมวกกันน็อคเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังมีจำนวนประชาชนที่ใช้รถจักรยานยนต์ มากกว่า 3,400,000 ล้านคัน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและลดอัตราการเสียชีวิต จึงมีแนวคิดที่จะบังคับใช้กฎหมายกับรถจักรยานยนต์ ที่ไม่สวมหมวกกันน็อคโดยตั้งเป้าว่าคนกรุงเทพฯ จะต้องสวมหมวกกันน็อคให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยการควบคุมและบังคับใช้กฎหมายนั้น เห็นว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับ-ปรับและปล่อยให้ประชาชนขับรถไปต่อนั้น ไม่ใช่แนวทางที่จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้

ดังนั้น ทาง บก.จร.จึงมีแนวคิดว่าที่ว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการจับข้อหาไม่สวมหมวกกันน็อค เมื่อจ่ายค่าปรับหรือรับใบสั่งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจราจรไปแล้ว จะไม่ปล่อยให้ขับรถต่อไป จนกว่าจะหาหมวกกันน็อคมาสวมใส่ ทั้งกรณีคนขับและคนซ้อน โดยเบื้องต้นกองบัญชาการตำรวจนครบาล เห็นชอบในแนวคิดและสั่งการให้ตำรวจจราจร ดำเนินการตามนโยบาย พร้อมสั่งการให้ 88 สน. รวมทั้ง บก.จร. เริ่มประชาสัมพันธ์เป็น 3 ระยะคือตั้งแต่วันที่ 11-17 ธันวาคมนี้ ให้ประชาสัมพันธ์ว่าจะมีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย กับผู้ไม่สวมหมวกกันน็อคจะไม่ได้ขับรถต่อไป

ส่วนระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 18-24 ธันวาคมนี้ จะประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องพร้อมทั้งยึดรถไว้จนกว่าจะไปหาหมวกกันน็อคมาสวม แต่ยังไม่ต้องจ่ายค่าปรับ หลังจากนั้นจะเริ่มบังคับใช้กฎหมาย หากพบจะไม่ให้ขับรถต่อไปพร้อมต้องจ่ายค่าปรับในอัตราสูงสุดในวันที่ 25 ธันวาคม 60 เป็นต้นไป โดยมาตรการดังกล่าวเพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นในขณะที่กำลังอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรก็สามารถปรับได้ทันที ในอัตราสูงสุด 1,000 บาททุกกรณี