จ่อสั่งให้ออกราชการ 'ร.ต.ท.' ให้การภาคเสธ-คดีจี้ชิงทอง20บาท

จ่อสั่งให้ออกราชการ 'ร.ต.ท.' ให้การภาคเสธ-คดีจี้ชิงทอง20บาท

เสนอ "ผู้การปัตตานี" สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน กรณี "ร.ต.ท.มีชัย" วัย37ปี ผู้ต้องหาจี้ชิงทอง 20 บาท ยังให้การภาคเสธ พร้อมตั้งกรรมการสอบผู้บังคับบัญชาปล่อยปละละเลยหรือไม่

(17 ธ.ค.60) พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล รอง ผบช.ภ. 8 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เผ่าซู รอง ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พร้อมกำลังตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ จำนวนหนึ่ง เดินทางไปรับตัวผู้ต้องสงสัยในคดีจี้ชิงทอง 20 บาท ซึ่งถูกควบคุมตัวเอาไว้ที่ สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี พร้อมเชิญตัวนายตำรวจ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายราย ที่สนิทกับผู้ต้องสงสัยดังกล่าวมาสอบสวน ที่ห้องสอบสวน สภ.หนองจิก จ,ปัตตานี โดยไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปและให้รออยู่ด้านหน้า สภ.หนองจิก ซึ่งทราบว่าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก

นอกจากนี้ ยังได้นำตัว ร.ต.ท.มีชัย ช่อสม นำมาสอบสวนเบื้องต้น ที่ก็ยังให้การภาคเสธอยู่ โดยรวมแล้วใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง (เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 14.00 น.) โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชลเข้าไปโดยให้ผู้สื่อข่าวกำลังนั่งรออยู่ด้านหน้า สภ.หนองจิก เพื่อรอเก็บภาพที่จะนำตัวผู้ต้องสงสัยเดินทางไปจ.นครศรีธรรมราช

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถยนต์ 2 คัน มาจอดไว้ทางด้านหลัง สภ.หนองจิก และนำตัว ร.ต.ท.มีชัย ขึ้นรถ และออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งทราบว่านำตัว ไปสอบสวนเพิ่มเติมในพื้นที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ที่เกิดเหตุ เพื่อให้พยานชี้ตัว และสอบสวนขยายผล ว่าเป็นย่างไร ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูล แต่ไม่มีใครให้ข้อมูลเลย

พล.ต.ต.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวถึงการควบคุม ร.ต.ท.มีชัย อายุ 37 ปี รองสารวัตรสอบสวน สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดทุ่งสง ในข้อหาชิงทรัพย์โดยมีอาวุธปืนและใช้ยานพาหนะในการกระทำความผิดดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

ซึ่งเรื่องนี้ ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงไว้แล้ว3ส่วน คือ ส่วนที่ 1คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีผู้ต้องหากระทำผิดอาญา หากกระทำผิดจริงจะมีโทษถึงให้ออกหรือไล่ออก ส่วนที่ 2 คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นของหลวงที่สูญหายไปหรือไม่ และส่วนที่ 3 สอบสวนข้อเท็จจริงผู้บังคับบัญชาของผู้ต้องหาว่ามีการปล่อยปละละเลยให้ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิดหรือไม่ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ

พ.ต.อ.ฐมณ์พงศ์ เพ็ชรพิรุณ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ในฐานะผู้บังคัญบัญชากล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ทุ่งใหญ่ ได้ควบคุมตัว ร.ต.ท.มีชัย ช่อสม ในฐานกระทำความผิด และนำตัวกลับไปดำเนินคดีแล้ว ในส่วนของตนซึ่งเป็นผู้บังคัญชาได้เสนอ ผบก.ภจว.ปัตตานี ให้ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมกับเข้มงวดพฤติกรรมข้าราชการตำรวจในสังกัด ส่วนที่ว่าตนจะต้องรับผิดชอบการกระทำของลูกน้องด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชาว่าจะเห็นสมควรอย่างไร

“ที่ผ่านมาตนกวดขันตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตในหน้าที่ส่วนกรณีของ ร.ต.ท.มีชัย นั้นเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไม่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ เขาก่อเหตุในช่วงพักงาน กลับไปเยี่ยมครอบครัวและภรรยา”

ผกก.สภ.หนองจิก กล่าวและว่า ไม่ทราบมาก่อน พึ่งมาทราบตอนที่เจ้าหน้าที่ สภ.ทุ่งใหญ่ ประสานมาเพื่อขอจับกุมเพราะที่ผ่านมา ร.ต.ท.มีชัย เป็นคนทำงานดี เรียบร้อย ไม่ค่อยพูดจึงไม่ทราบว่ามีสาเหตุจริงๆจากอะไร เบื้องต้นคิดว่าเป็นเรื่องในครอบครัว หรือ หนี้สินแต่ต้องให้ทาง พื้นที่เกิดเหตุได้สอบสวนถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุว่ามาจากสาเหตุใด