ปชช.90%ชี้รัฐต้องหนุนทุนการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเป็นรูปธรรม

ปชช.90%ชี้รัฐต้องหนุนทุนการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเป็นรูปธรรม

ผลสำรวจปชช.90% ชี้รัฐต้องหนุนทุนการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเป็นรูปธรรม หลังผลการประเมินการบริหารจัดการด้านการศึกษาของไทย ในกลุ่มเด็กนักเรียนออกมาต่ำ

ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชน เรื่องการศึกษาไทย กับ ความสุขประชาชน โดยดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 1-16 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา พบว่า ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ผลการประเมินการบริหารจัดการด้านการศึกษาของไทย ในกลุ่มเด็กนักเรียนออกมาต่ำกว่า ผลการประเมินฯ ในกลุ่มพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ทุกตัวชี้วัด

ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 90.0 ระบุ รัฐบาลควรสนับสนุนทุนการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างเป็นรูปธรรม รองลงมาคือ ร้อยละ 89.8 ระบุ การเรียนการสอนควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นมากกว่าการรับเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ร้อนละ 89.1 ระบุ ครอบครัวมีส่วนร่วมสนับสนุนการเรียนรู้นอกโรงเรียนมากขึ้น ร้อยละ 89.0 ระบุ การเรียนการสอนควรเน้นการนำไปใช้จริงในชีวิต และร้อยละ 87.1 ระบุ จัดสรร งบประมาณ ให้สถานศึกษาอย่างเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าพิจารณา คือ ความสุขของผู้ปกครองและนักเรียนโดยรวมต่อการศึกษาไทย พบว่า มีค่าเฉลียอยู่ที่ 5.24 จากคะแนนเต็ม 10 เท่ากับว่า ความสุข ผ่านเส้นแบ่ง อย่างเฉียดฉิว เท่านั้น