สนช.เรียกแจงปมแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง22ธ.ค.นี้

สนช.เรียกแจงปมแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง22ธ.ค.นี้

แกนนำก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป เผย "สนช." เรียกแจง ปมแก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง 22 ธ.ค. นี้ -ไม่ติดใจหากไม่แก้ไข ย้ำข้อเสนอไม่กระทบโร้ดแม็พเลือกตั้ง 61

นายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำผู้เตรียมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่าตนได้รับแจ้งจากทางสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้เข้าไปชี้แจงต่อข้อเสนอให้แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในวันที่ 22 ธันวาคม ช่วงบ่าย ทั้งนี้ตนมีข้อเสนอที่อยากให้พิจารณา คือ ควรเริ่มจากพิจารณาข้อมูลข้อเสนอว่าเป็นปัญหาจริงหรือไม่ ก่อนจะพิจารณาว่าควรแก้ไขพ.ร.ป.พรรคการเมืองหรือไม่ และหากสรุปว่าควรแก้ไขจึงเลือกใช้ช่องทาง ระหว่างใช้กระบวนการของสนช. หรือ กระบวนการตามอำนาจตามมาตรา 44 ทั้งนี้ตนไม่ติดใจหากประเด็นข้อเสนอดังกล่าวไม่รับการพิจารณาหรือแก้ไขปัญหา แต่ต้องมีผู้รับผิดชอบกับสิ่งที่สร้างความไม่เป็นธรรมเกิดความเหลื่อมล้ำให้กับสมาชิกพรรคการเมืองที่ชำระกับผู้ที่ไม่ชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง

"ที่หลายฝ่ายโยงว่าการรีเซตระบบสมาชิกพรรคเพื่อให้ง่ายกับการสมัครพรรคใหม่ นั้นผมมองว่าพรรคที่มีสมาชิกซึ่งมีความคิดอุดมการณ์เดียวกันคงไม่ต้องกลัวอะไร ส่วนจะมีคนลาออกจากพรรค หรือย้ายสังกัดพรรคถือเป็นสิ่งที่ทำได้ แม้จะไม่มีการรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง เพราะเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่รัฐธรรมมนูญกำหนด ส่วนที่เรื่องรีเซตจะเป็นปัญหาระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคของคุณสุเทพนั้น ผมว่าไม่เกี่ยวกับผม แต่ผมเห็นด้วยหากจะให้การรีเซตสมาชิกพรรคนั้นเป็นการปลดแอกสมาชิกพรรคให้พ้นจากระบบอุปถัมภ์ ระบบทุนใหญ่ของพรรคการเมือง" นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ ยังกล่าวชี้แจงต่อประเด็นที่มีหลายฝ่ายนำข้อเสนอโยงเข้ากับการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และขยายเวลาเลือกตั้ง ในเดือน พฤศจิกายน 2560 ว่าเป็นการเชื่อมโยงที่บิดเบือน เนื่องจากกระบวนการเลือกตั้งที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ คือ ภายหลังจากกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 ฉบับมีผลบังคับใช้ โดยขณะนี้ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่ 8 ตุลาคม ดังนั้นยังเหลือเงื่อนไขคือ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งการเลื่อนโร้ดแม็พหรือไม่ต้องขึ้นอยู่กับร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าคสช. เตรียมตั้งพรรคการเมืองนั้น ตนไม่เห็นด้วยทั้งในกระบวนการทำพรรคหรือ นิยามที่แปลความหมายว่าคือพรรคของทหาร