โพลล์เผย 5 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติภัยบนถนน

โพลล์เผย 5 พฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติภัยบนถนน

ซุปเปอร์โพลล์ชี้ รถเมล์ที่มีผู้โดยสารเบียดแน่น เป็นพฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนถนนสูงที่สุด

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล และ น.พ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการมูลนิธิสถาบันวิจัย ความสุขชุมชน และ ความเป็นผู้นำ  ร่วมกับศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยบนทางถนน (ศวปถ.) จึงร่วมกันสำรวจความคิดเห็น เรื่อง พฤติกรรมเสี่ยงคนไทย กับความไม่ปลอดภัยทางถนน โดยทำการสำรวจความเห็นจากประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 1,196 ตัวอย่าง ระหว่าง วันที่ 1–15 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลเดินทางท่องเที่ยวช่วงปีใหม่เพื่อความสุขความบันเทิงของคนไทย  แต่ช่วงเทศกาลมักจะกลายเป็นช่วงเวลาที่จะมีประชาชนจำนวนไม่น้อยต้องเจอกับความโศกเศร้าและความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนน

สำหรับผลสำรวจถึงพฤติกรรมเสี่ยงของประชาชนกับความไม่ปลอดภัยทางถนน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.9 ระบุว่า รถเมล์โดยสารที่มีผู้โดยสารเบียดแน่นในรถ รองลงมาคือ ร้อยละ 60.9 ระบุถึงการไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่หรือซ้อนรถจักรยายนต์  ลำดับ 3 ร้อยละ 60.8 ระบุถึงรถโดยสารสองแถวที่มีผู้โดยสารเบียดแน่นในรถ  ลำดับที่ 4 ร้อยละ 53.3 ระบุถึงรถตู้ที่รับผู้โดยสารเกินกฎหมายกำหนด ลำดับที่ 5 ร้อยละ 51.9 ระบุถึง ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด และร้อยละ 50.2 ระบุ โทรแล้วขับขี่รถ/จักรยานยนต์

ผลการสำรวจในหัวข้อว่ารัฐควรลงทุนด้านใดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยทางถนน  ซึ่งพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 54.6  เสนอให้รัฐควรลงทุนให้มีระบบตรวจสอบความปลอดภัยทางถนน รองลงมา  ร้อยละ 46.7  เสนอให้รัฐควรลงทุนเทคโนโลยีการบังคับใช้กฏหมาย และติดตั้งกล้องตรวจความเร็ว ลำดับที่ 3  หรือร้อยละ 38.6 ระบุว่า รัฐควรลงทุนหน่วยสืบสวนสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ลำดับที่ 4 หรือ ร้อยละ 37.2 ระบุว่า รัฐควรลงทุนฐานข้อมูลรถโดยสารสาธารณะ ลำดับที่ 5 หรือร้อยละ 29.5 ระบุว่ารัฐควรลงทุนให้หน่วยงานจัดการพื้นที่มีความเข้มแข็ง และลำดับที่ 6 หรือร้อยละ 26.1 ระบุ ให้ภาคเอกชนและภาคส่วนอื่นๆร่วมลงทุนเทคโนโลยีติดกล้องตรวจจับ, เครื่องตรวจเมา

ซุปเปอร์โพลล์ระบุอีกว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 90.8 ระบุ เห็นด้วยต่อการมีสถาบันวิชาการด้านความปลอดภัยทางถนน ในขณะที่ร้อยละ 9.2 ระบุว่าไม่เห็นด้วย