สหรัฐปลดไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญา

สหรัฐปลดไทยด้านทรัพย์สินทางปัญญา

สหรัฐประกาศปลดไทยจากบัญชีประเทศที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ(พีดับเบิลยูแอล)และปรับสถานะไปอยู่ในระดับ จับตามอง(ดับเบิลยูแอล)

นายโรเบิร์ต ไลท์ทิเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ ประกาศ เรื่องผลการทบทวนนอกรอบต่อสถานะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษของว่า รัฐบาลพอใจกับความพยายามแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ทางการไทยได้ดำเนินการ และปรารถนาที่จะยังร่วมมือกับไทยเพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังเหลืออยู่

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ร่วมมือกับไทยอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและบังคับใช้ข้อตกลงกรอบการค้าและการลงทุนสหรัฐฯ-ไทย ความร่วมมือกันนี้ทำให้มีผลคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในหลากหลายเรื่อง รวมถึง การบังคับใช้, สิทธิบัตรและยา เครื่องหมายการค้า และลิขสิทธิ์

ตัวอย่างความพยายามของไทยมีทั้งการตั้งคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่มีนายกฯ และรองนายกฯ เป็นประธาน การให้ความใส่ใจอย่างมากจากระดับผู้นำสูงสุดในรัฐบาลเช่นนี้ทำให้มีความคืบหน้าในส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการต่างๆ และเพิ่มความพยายามปราบปรามสินค้าปลอมและสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทั่วประเทศ

ยูเอสทีอาร์ ยุติการทบทวนสถานะนอกรอบที่เริ่มตั้งแต่ 15 ก.ย.ปีนี้ และให้ปลดสถานะของไทยจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ(พีดับเบิลยูแอล) เป็นสถานะจับตามอง (ดับเบิลยูแอล)