'FSMART' เงินทะลักปรับเป้ายอดเติมปีนี้3.5หมื่นล.

'FSMART' เงินทะลักปรับเป้ายอดเติมปีนี้3.5หมื่นล.

"FSMART" ปรับเป้าหมายยอดเติมเงินปีนี้เป็น 35,000 ล้านบาท หลังยอดล้น พร้อมประเมินสิ้นปีติดตั้งตู้เติมเงินบุญเติมได้ 124,000 ตู้ มากกว่าที่คาดการณ์

นายสมชัย สูงสว่าง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ FSMART ผู้นำช่องทางการชำระเงินผ่าน “ตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติม” ที่มีเครือข่ายมากที่สุดอันดับ 1 ของประเทศ เปิดเผยว่า ในสิ้นปีนี้มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทจะสามารถติดตั้งตู้เติมเงินออนไลน์บุญเติมได้ 124,000 ตู้ จากเดิมที่วางเป้าหมายไว้ที่ 122,000 ตู้ เนื่องจากตัวแทนบริการสามารถหาพื้นที่ที่มีศักยภาพเพื่อขยายการติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะส่งผลต่ออัตรายอดเติมเงินที่จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น บริษัทจึงวางเป้าหมายยอดเติมเงินโดยรวมในปีนี้เพิ่มเป็น 35,000 ล้านบาท จากเดิมที่ 32,000 ล้านบาท จากจำนวนตู้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นดังกล่าว ประกอบกับการเพิ่มบริการหน้าตู้ใหม่ๆ เพื่อให้มีความหลากหลายและครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภค ที่จะส่งผลให้มียอดการใช้บริการหน้าตู้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยทั้งหมดถือเป็นปัจจัยที่ทำให้ยอดเติมเงินโดยรวมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่ปัจจุบันสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า “บุญเติม” ที่ให้บริการ ได้แก่ ตู้เติมเงินบุญเติม และตู้เติมเงินบุญเติมพร้อมเครื่องชั่งน้ำหนัก, บุญเติมเคาน์เตอร์เซอร์วิส, ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติเเละเติมเงินมือถือบุญเติม ( Vending Machine and Top-Up), และตู้น้ำดื่มสะอาด และเติมเงินมือถือ( Water Vending & Top-Up machine) ซึ่งสินค้าทั้งหมดสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเติมเงินมือถือทั้ง voice & non-voice, ยอด E-money, การรับชำระบิล, การจำหน่ายเครื่องดื่มในตู้ vending, การชั่งน้ำหนัก, การโอนเงินธนาคาร ตลอดจนบริการอื่นๆ มีการเติบโตมากขึ้นตามลำดับ โดยเฉพาะบริการโอนเงินที่ปัจจุบันมีการให้บริการโอนเงินสำหรับธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีตั้งแต่เปิดให้บริการ โดยขณะนี้มียอดการใช้เพิ่มเป็น 24,000 รายการต่อวันจาก 21,000 รายการในไตรมาส 3 ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการเพิ่มธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เข้ามาในระบบการโอนเงินผ่านตู้เติมเงินบุญเติม เชื่อว่าจะสามารถให้บริการได้ไม่เกินเดือนมกราคมปี 2561 อย่างก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับ 2 ธนาคารเพื่อให้ตู้เติมเงินบุญเติมเป็นตัวแทนการโอนเงิน คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินครึ่งแรกปี 2561

“การปรับเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากเราเห็นถึงภาพโดยรวมที่เติบโตขึ้น ทั้งจำนวนตู้ และยอดเงิน โดยบริษัทยังคงเน้นการทำงานภายใต้พื้นฐานความแข็งแรงทางด้านการบริหารจัดการในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของจำนวนตู้เติมเงินอย่างที่ศักยภาพ ทั้งในเรื่องของที่ตั้งที่เหมาะสม ตลอดจนการเพิ่มบริการใหม่ๆหน้าตู้เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ให้มากที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการโอนเงินที่ตอนนี้มีผู้ใช้งานประมาณ 24,000 รายการต่อวัน เพิ่มจากไตรมาส 3 ที่ใช้งานกว่า 21,000 รายการต่อวัน ซึ่งการเติบโตขึ้นของทุกด้านทำให้สามารถสร้างยอดเติมเงินได้มากกว่าเป้าหมายที่บริษัทวางไว้มาโดยตลอด และเชื่อมั่นว่าจะสามารถเดินตามแผนการที่วางไว้อย่างเป็นระบบเพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโตให้กับบริษัทในอนาคตต่อไป”นายสมชัย กล่าว

สำหรับการดำเนินงานปี 2561 นายสมชัย กล่าวว่า เบื้องต้นบริษัทยังดำเนินการตามแผนเดิมที่สามารถสร้างอัตราการเติบโตให้กับบริษัทมาโดยตลอด แต่มีแผนเพิ่มเติมในการขยายตู้เติมเงินเข้าสู่พื้นที่ชุมชน อาทิ ตำบลต่างๆในพื้นที่ต่างจังหวัดให้มากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ไม่สะดวกในการเดินทางให้สามารถทำธุรกรรมต่างๆได้ รวมถึงนโยบายที่จะเพิ่มยอดเติมเงินเฉลี่ยต่อตู้ให้มากขึ้น ด้วยการหาบริการใหม่ๆเพื่อให้บริการหน้าตู้เพิ่มความหลากหลายและครบครัน ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางในการเพิ่มยอดเติมเงินแล้ว ยังช่วยขยายฐานลูกค้าในการใช้ตู้บุญเติมเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปแผนงานดำเนินงานในปี 2561 เพื่อแนวทางที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นต่อไป