'กรมธนารักษ์' เล็งเปิดประมูลที่ราชพัสดุกาญจนบุรี

'กรมธนารักษ์' เล็งเปิดประมูลที่ราชพัสดุกาญจนบุรี

"กรมธนารักษ์" เตรียมเสนอครม.ปลดล็อคพร้อมเปิดประมูลที่ จ.ราชพัสดุกาญจนบุรี เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลังหมดสัญญาเช่า

นายปรีชา มงคลหัตถี ที่ปรึกษาด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์มีโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุตามแนวเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บนที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กจ.194 ต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เนื้อที่ 69-2-34 ไร่ มูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1,530 ล้านบาทเศษ ซึ่งปัจจุบันทางบริษัท อุตสาหกรรมกระดาษศิริศักดิ์ เช่าประกอบกิจการโรงงานกระดาษ แต่สิ้นสุดระยะเวลาเช่า 30 ปีแล้วเมื่อวันที่ 9 พ.ย.60 ที่ผ่านมา เบื้องต้นคาดว่าจะให้มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดกาญจนบุรี

"ตอนนี้จะต้องทำเรื่องเสนอ ครม.เพื่อปลดล็อคมติ ครม.เดิมที่ให้ใช้ทำโรงงานกระดาษเพียงอย่างเดียว ซึ่งเมื่อปลดล็อคแล้วจะเปิดประมูล และต้องเข้ากระบวนการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐต่อไป เพราะมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท"นายปรีชา กล่าว

อย่างไรก็ดี หากสามารถแก้ไขกฎหมายหลักคือ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ได้ทันน่าจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้โครงการพัฒนาเดินหน้าได้เร็ว ขณะที่เอกชนที่เคยเช่าทำโรงงานกระดาษอยู่ก็พร้อมเข้าร่วมประมูลเพื่อพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์โรงงานกระดาษ เพราะต้องการอนุรักษ์อาคารโรงงานเก่าเอาไว้ เนื่องจากอยู่ในเขตโบราณสถาน