'เวียดเจ็ท' เปิดบินตรงโฮจิมินห์-ภูเก็ต

'เวียดเจ็ท' เปิดบินตรงโฮจิมินห์-ภูเก็ต

"เวียดเจ็ท" เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ โฮจิมินห์-ภูเก็ต ททท.เชื่อเสริมการท่องเที่ยวสองประเทศ ทอท.เผย ปัจจุบันมีเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศเข้ามาวันละกว่า 300 เที่ยว ผู้โดยสารกว่า 50,000 คน

เมื่อเวลา 12.00 น.วันนี้ (15 ธ.ค.60) บริเวณประตูทางออกขึ้นเครื่องหมายเลข 15 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช ปลัดจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต, นางกนกกฤติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต, ผู้แทนจากสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับผู้โดยสาร จำนวนประมาณ 160 คน ที่เดินทางมากับเที่ยวบินตรงปฐมฤกษ์เส้นทาง โฮจิมินห์ –ภูเก็ต เที่ยวบินที่ VJ809 ของสายการบินเวียดเจ็ท ซึ่งเปิดให้บริการ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ โดยใช้เวลาเดินทางเที่ยวละประมาณ 2 ชั่วโมง

นางกนกกฤติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยว่า เวียดนามเป็นตลาดดาวรุ่งที่มีศักยภาพ ในแต่ละปีชาวเวียดนามเดินทางไปเที่ยวเมืองไทย มากกว่า 800,000 คน จากจำนวนประชากรประมาณ 96 ล้านคน โดยทำรายได้มากกว่า 26,000 ล้านบาท เวียดนามมีความโดดเด่น เป็นตลาดระยะใกล้ ชั่วโมงบิน ประมาณ 1-1.45 ชั่วโมง ชอบช้อปปิ้ง อาหารไทย ทะเลไทย ฯลฯอย่างไรก็ตาม พื้นที่ยอดนิยม ยังคงเป็นกรุงเทพฯ พัทยา ซึ่งเป็นเมืองหลักทางการท่องเที่ยว โดยเป็นการเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบายในการเดินทาง และจะส่งผลดีต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศเป็นอย่างมาก โดยกำหนดให้ภูเก็ตเป็นพื้นที่เป้าหมายทางการตลาดใหม่ของตลาดนักท่องเที่ยวเวียดนาม นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวชาวเวียดนามเดินทางเข้ามาแล้ว ยังจะมีนักท่องเที่ยวสัญชาติอื่นๆ เข้ามาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวเวียดนามยังเดินทางเข้ามาภูเก็ตค่อนข้างน้อย

“เพื่อเป็นการเพิ่มกลุ่ม Revisit และขยายการท่องเที่ยวไปยังเมืองหลักทางการท่องเที่ยวในภูมิภาคอื่นของประเทศไทย ทาง ททท. สำนักงานโฮจิมินห์ จึงสนับสนุนการเปิดเที่ยวบินตรง เส้นทางบินใหม่ โฮจิมินห์-ภูเก็ต ซึ่งจะให้บริการสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน คือ วันจันทร์ พุธ ศุกร์ และอาทิตย์ โดยใช้เวลาเดินทางเที่ยวละประมาณ 2 ชั่วโมง ออกเดินทางจากโฮจิมินห์ เวลา 11.15 น. (จันทร์ และ พุธ) และ 10.15 น. (ศุกร์) 10.35 น. (อาทิตย์) และออกเดินทางจากภูเก็ตเวลา 14.10 น. (จันทร์ และ พุธ) 13.05 น. (ศุกร์) และ 13.45 น. (อาทิตย์) ตามลำดับ” นางกนกกฤติกา กล่าว

ด้านนายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวเสริมว่า นับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นมามีเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้าเป็นสายการบินนิวเจน เส้นทางโคราช-ภูเก็ต ตามมาด้วยสายการบินเวียดเจ็ท เส้นทางโฮจิมินห์-ภูเก็ต หลังจากนี้วันที่ 22 ธันวาคมจะเป็นของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทางขอนแก่น-ภูเก็ต และในช่วงคริสต์มาสประมาณปลายเดือนธันวาคมก็จะมีเที่ยวบินตรงจากต่างประเทศเข้ามาด้วย ภาพรวมปัจจุบันมีเที่ยวบินที่มาใช้บริการสนามบินภูเก็ตวันละกว่า 300 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสารประมาณ 50,000 คนต่อคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาประมาณ 16%

“ปกติสนามบินภูเก็ตมีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินได้ประมาณ 20 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ฉะนั้นหากเปิด 24 ชั่วโมงก็จะสามารถรองรับเที่ยวได้กว่า 400 เที่ยวบินต่อวันซึ่งมั่นใจว่าหากมีการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต โดยเฉพาะการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเสร็จเรียบร้อยเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2561 ก็จะทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น แต่ในระยะนี้ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างก็จะต้องขออภัยในความไม่สะดวก โดยเฉพาะกรณีที่มีภาพปรากฏตามสื่อโซเซียลต่างๆ เช่น ปัญหาน้ำรั่ว เป็นต้น ซึ่งก็ยอมรับว่าในช่วงของการปรับปรุงย่อมที่จะเกิดปัญหาขึ้นบ้าง ซึ่งก็พยายามแก้ไข แต่มั่นใจว่าเมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จสมบูรณ์การเข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานของผู้โดยสารจะมีความสะดวกสบายมากขึ้น”

นายเพ็ชร กล่าวด้วยว่า ปัจจัยที่ทำให้ผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นนั้น เนื่องจากเรามีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ระดับโลก ฉะนั้นสิ่งที่เป็นแรงดึงดูดหรือแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาคือ ความสวยงามของท้องทะเล และชายหาดที่สวยงาม ท่าอากาศยานภูเก็ตซึ่งถือเป็นด่านแรกในการรับนักท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับปรุงและพัฒนาท่าอากาศยาน เพื่อสร้างความประทับให้กับผู้มาเยือน