ผู้ค้าควัก 2 พันล้านดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ1แสนตัน

ผู้ค้าควัก 2 พันล้านดูดซับน้ำมันปาล์มดิบ1แสนตัน

"รมว.พลังงาน" เผยผู้ค้าน้ำมันและโรงงานผลิตบี 100 ยอมควักกว่า 2 พันล้านบาท ช่วยดูดซับสต็อกซีพีโอ 1 แสนตัน แก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำว่า กระทรวงพลังงาน ได้เชิญผู้ค้าน้ำมันและผู้ผลิตโรงงานผลิตไบโอดีเซล (บี 100) มาหารือถึงแนวทางปรับลดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ที่ปัจจุบันอยู่ที่กว่า 5 แสนตันต่อเดือน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันคือ ผู้ค้าน้ำมันและโรงงานผลิตบี 100 พร้อมให้ความร่วมมือที่จะรับซื้อซีพีโอ 1 แสนตัน ภายใน 1 เดือน ซึ่งจะใช้วงเงินของเอกชนในการดูดซับซีพีโอ รวมกว่า 2.4 พันล้านบาท

โดยการดูดซับซีพีโอจะแบ่งเป็น 2 แนวทาง คือ 1.ให้ผู้ค้า ที่ปัจจุบันผลิตบี100 อยู่ที่ 4 ล้านลิตรต่อวัน(ใช้ซีพีโอ 1 แสนลิตรต่อเดือน )เพื่อใช้สำหรับการผสมบี7 ในน้ำมันดีเซล เพื่อจำหน่ายหน้าสถานีบริการน้ำมัน อยู่ที่ 63 ล้านลิตรต่อวัน ปรับเพิ่มการผลิตบี100 เป็น 6 ล้านลิตรต่อวัน หรือขอความร่วมมือให้ผลิตเพิ่มขึ้น 2 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะทำให้ช่วยดูดซับซีพีโอได้ 5 หมื่นตันต่อเดือน

2.ให้ผู้ค้าเพิ่มการเก็บสต็อกซีพีโอ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผลิตบี 100 จากปัจจุบันทั่วประเทศมีถังเก็บสต็อกบี 100 ได้ 165 ล้านลิตร และมีการจัดเก็บแล้ว 92 ล้านลิตร ยังเหลือพื้นที่ว่างอีก 73 ล้านลิตร แต่กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือให้เก็บเพิ่มแค่ 60 ล้านลิตรเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ช่วยดูดซับซีพีโอได้ 5 หมื่นตันต่อเดือน โดยแนวทางดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล