เตรียมคลอด 'ทีโออาร์' ประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช

เตรียมคลอด 'ทีโออาร์' ประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกช

"รมว.พลังงาน" เตรียมคลอดทีโออาร์ประมูล "แหล่งเอราวัณ-บงกช" ก.พ.ปีหน้า หลังคาดเคาะหลักการสำคัญจบในช่วงเดือน ม.ค.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอ่าวไทย 2 แหล่ง ที่จะหมดอายุปี 2565-2566 คือแหล่งเอราวัณและบงกชว่า กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อยู่ในขั้นตอนเตรียมความพร้อมเพื่อเปิดประมูลหาผู้ประกอบการที่จะเป็นผู้ร่วมดำเนินการสำรวจและผลิตกับรัฐ ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต(PSC)

โดยในเร็วๆนี้ กระทรวงพลังงาน ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือร่วมกันเป็นการภายใน เพื่อจัดทำองค์ประกอบสำคัญของการประมูลให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว เพื่อรักษาผลประโยชน์ของสูงสุดของประเทศ และเชิญชวนให้มีผู้เข้าร่วมประมูล

สำหรับองค์ประกอบสำคัญที่จะหารือ ได้แก่ 1.ข้อมูลปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่เหลืออยู่ และปริมาณการผลิตก๊าซ 2.การรื้อถอนแท่นผลิตที่ไม่จำเป็นหรือไม่ต้องการเก็บ รวมถึงค่าใช้จ่ายการรื้อถอนแท่นที่ยังต้องการเก็บไว้ใช้งาน และการโอนแท่นที่ยังต้องการเก็บไว้ใช้งาน (Asset Transfer)

3.มาตรการที่สนับสนุนให้ผู้รับสัมปทานปัจจุบันลงทุนเพื่อรักษาระดับการผลิตจนสิ้นสุดอายุสัมปทาน 4.มาตรการที่สนับสนุนให้ผู้ชนะประมูลภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิตลงทุน เพื่อรักษาระดับการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเริ่มสัญญาใหม่ และ5.หลักการเกี่ยวกับราคาก๊าซธรรมชาติและผู้ซื้อ

ทั้งนี้ คาดว่า ภายในเดือน ม.ค.ปีหน้า จะสามารถจัดทำร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล (TOR) เสร็จ และจะสามารถออกประกาศเอกสารเชิญชวนเปิดประมูลได้ในเดือนก.พ.ปีหน้า ซึ่งหากขั้นตอนต่างๆดำเนินการได้เร็วขึ้น อาจทำให้ได้ผู้ชนะการประมูลเร็วขึ้น จากเดิมที่คาดว่าต้องให้เวลาหลังกระบวนการเปิดประมูล 7-8 เดือนถึงจะทราบผลผู้ชนะประมูล