รมว.แรงงาน เร่งแก้ปัญหาการรับแรงงานต่างด้าว

รมว.แรงงาน เร่งแก้ปัญหาการรับแรงงานต่างด้าว

รมว.แรงงาน รุดดูขั้นตอนการรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน สั่งเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เน้นการบริการดุจญาติมิตร ประสานสถานทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ ให้บริการทันท่วงที

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 ธ.ค. 60 ที่ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้างจังหวัดหนองคาย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ได้ตรวจติดตามการทำงานของศูนย์ ฯ โดยในช่วงเช้าพบว่ามีแรงงานชาวลาวจำนวนมากมารอเข้ารับบริการภายในศูนย์ เป็นแรงงานที่ตกค้าง จากวันที่ผ่านมา ซึ่งกระบวนการหลังจากแรงงานต่างด้าวผ่านการตรวจพิสูจน์ที่สถานทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว แล้ว จะเดินทางมายังศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้างจังหวัดหนองคาย เข้ารับการอบรมจากเจ้าหน้าที่ 2 ชั่วโมง และทำบัตรใบอนุญาตทำงาน จึงจะสามารถเข้าทำงาน ยังสถานประกอบการต่างๆ ได้ โดยการอบรมจะเปิดวันละ 3 รอบ รอบที่ 1 เวลา 09.00 – 11.30 น. รอบที่ 2 เวลา 13.30 – 15.30 น. และ รอบที่ 3 เวลา 16.30 – 18.30 น.

ปัญหาที่พบส่วนใหญ่หลังจากเปิดศูนย์ พบว่า กระบวนการขั้นตอนล่าช้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้กว่าแรงงานจะได้เข้าอบรม ก็ล่วงเป็นการอบรมในรอบที่ 3 ส่วนหนึ่งมาไม่ทันอบรม ก็ต้องตกค้าง ไปอบรมในวันถัดไป แรงงานต้องหาที่พักค้างคืน เพิ่มรายจ่ายกว่าเดิม

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังตรวจดูขั้นตอนต่าง ๆ และพบปะพูดคุยกับแรงงานต่างด้าวแล้วว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่จัดหางาน เพิ่มการบริการแรงงานต่างด้าว ให้มีที่นั่งพักรอ มีเต้นท์ บังแดด และจะเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ในตำแหน่งลูกจ้างจำนวน 10 คน มาประจำศูนย์ เพื่อให้การทำงานและบริการได้สะดวกรวดเร็ว คล่องตัวขึ้น ลดปัญหาความแออัด โดยยังจะไม่มีการตั้งศูนย์ เพิ่มเติม จะปรับที่ศูนย์ จ.หนองคาย ให้บูรณาการงานทุกชนิดได้รวดเร็วขึ้น ก็จะช่วยลดปัญหาได้ ขณะเดียวกันการตรวจพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวก็ไม่มีปัญหา มีขั้นตอนการทำงานที่ถูกต้องแม่นยำ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงปัญหาด้านความมั่นคงซึ่งต้องประสานงานกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิดด้วย