สมช.ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้

สมช.ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 3 จว.ใต้

"สมช." ขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้อีก 3 เดือน ตั้งแต่ 20 ธ.ค.60-19 มี.ค.61

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 3/2560 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยมีผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง เข้าร่วมประชุม ว่า ในที่ประชุมมีมติขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คือ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี ยกเว้น อ.แม่ลาน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสามารถสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 3 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2560 จนถึงวันที่ 19 มีนาคม 2561 ซึ่งจะนำมติดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

สำหรับการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ภาคใต้ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 50 ที่รัฐบาลกำหนดไว้เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

เลขาธิการ สมช. กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังได้สั่งการให้ตรวจสอบพื้นที่ว่ามีจุดใด สามารถปรับลดการใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน โดย พล.อ.ประวิตร ย้ำในที่ประชุมว่าจะต้องเน้นการพัฒนาพื้นที่ให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือกัน แต่มาตรการต่าง ๆ ยังคงเน้นการป้องกันเหตุร้ายแรงและลดอุบัติเหตุ