sideway จับตาการเมืองสหรัฐ

sideway จับตาการเมืองสหรัฐ

ทยอยเก็บเมื่ออ่อนตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ขณะที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคปิดค่อนข้างคละ โดยได้แรงหนุนจากเม็ดเงินที่เข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงาน ธนาคาร ค้าปลีก ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบ ตามตลาดหุ้นสหรัฐ จากความกังวลต่อการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐ

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway ในกรอบ 1705-1720 จุด โดยปัจจัยจากต่างประเทศวันนี้ค่อนข้างเป็นลบหลังนักลงทุนกลับมากังวลต่อการผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐหลัง ส.ว. รีพลับลิกัน 2 ราย แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนร่างฯ ขณะที่พรรคต้องรีบทำการโหวตก่อนที่จะมีการรับรอง ส.ว. คนใหม่ในรัฐอลาบามา ซึ่งพรรครีพลับลิกันแพ้การเลือกตั้งให้เดโมเครต และจะส่งผลให้เสียงในรัฐสภาลดลง 1 เสีย งเหลือเพียง 51 เสียง อย่างไรก็ดี คาดตลาดหุ้นไทยจะยังได้แรงหนุนจากแรงซื้อภายในประเทศต่อเนื่อง (LTF/RMF) ทำให้ภาพรวมดัชนีน่าจะสามารถประครองตัวในแนวโน้มแกว่งตัวออกข้างได้

ทางเทคนิค   ระยะสั้นเริ่มมีโมเมนตัมดีขึ้น โดยสัญญาณบวกจะชัดเจนหากสามารถยืนปิดเหนือแนวต้านกรอบสามเหลี่ยมที่ 1715 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – สหรัฐ: ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีมีความไม่แน่นอนมากขึ้น หลังวุฒิสมาชิกรีพลับลิกัน 2 ราย นายมาร์โค รูบิโอ และนายไมค์ ลี ออกมาแสดงท่าทีไม่สนับสนุนร่างฯ หากไม่มีการเพิ่มวงเงินในการลดหย่อนภาษีเพื่อการสังเคราะห์บุตร

2) +/- ธนาคารกลาง: ECB และ BoE คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามที่ตลาดคาดขณะที่ ECB ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซนสู่ระดับ 2.4% ในปีนี้ และ 2.3% ในปีหน้า จากเดิมคาด 2.2% และ 1.8% ตามลำดับ ส่วนธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) และ อัตราดอกเบี้ย reverse repo ขึ้น 0.05% หลังการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ของเฟดในวันก่อน (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) + โลก: PMI ภาคการผลิตโลกเบื้องต้นเดือนธ.ค. ยังมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งโดย ยูโรโซนที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 60.6 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนสหรัฐ อยู่ที่ 55.0 สูงสุดในรอบ 11 เดือน ขณะที่ญี่ปุ่นปรับขึ้นมาอยู่ที่ 54.2 จาก 53.6 ในเดือนพ.ย.

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นมีโมเมนตัมบวกทางเทคนิค ได้แก่ TPIPP BGRIM GPSC SAWAD