ร้อง 'นายกฯ' แก้คุมกำเนิดข้าราชการ กระทบสาธารณสุข

ร้อง 'นายกฯ' แก้คุมกำเนิดข้าราชการ กระทบสาธารณสุข

พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กว่า 50 คน รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯ ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม ปล่อยแพนักเรียนทุนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ธันวาคม 2560 ที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร นางสาว กิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาลนิคมน้ำอูนจังหวัดสกลนครเป็นแทนของ อดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมตัวกันกว่า 50 คน เดินทางมายืนหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร เพื่อยื่นหนังสือให้กับ โดยมี นางสาวหงส์ทอง อภิวงศ์ปัญญา เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร รับเรื่องพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

โดยนางสาว กิ่งฟ้า สารีนัน พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาลนิคมน้ำอูนจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า โดยการมาของกลุ่มอดีตพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้แก้กฎหมาย จากนโยบายคุมกำเนิดข้าราชการของรัฐบาลในปี 2543 ที่กระทบต่อกระทรวงสาธารณสุขขณะนั้น ได้ปล่อยลอยแพนักเรียนทุนจากกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่จบการศึกษาในปี พ.ศ. 2543 -2546 จนเกิดปรากฏการ “ม็อบคุณหนู” ในปีนั้น ทำให้คณะรัฐมนตรีมีมติ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2543 เห็นชอบให้มีการจ้างงานประเภทใหม่เรียกว่า พนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขขึ้น

จนเมื่อเวลาผ่านไป 4 ปี ได้มีมติบรรจุ และแต่งตั้งพนักงานของรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ แต่ไม่ได้มีการนับระยะเวลาการปฏิบัติงาน ในช่วงเป็นพนักงานของรัฐ หรือ ก่อนการบรรจุ มาคำนวณในสิทธิประโยชน์กองทุนบำเหน็จบำนาญแต่อย่างใด ทั้งๆที่พนักงานของรัฐ ทุกท่าน ได้รับการปฏิบัติเหมือนข้าราชการพลเรือนทุกอย่าง
ความไม่เป็นธรรมครั้งที่ 2 เมื่อสำนักงาน ก.พ.และคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณากำหนดหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการพิจารณาสิทธิประโยชน์ ให้พนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุเข้ารับ ราชการในกระทรวงสาธารณสุข โดยมีการดำเนินการเป็น 2 ระยะ คือ 1.ระยะที่ 1 การกำหนดหลักเกณฑ์ฯ ให้พนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุเข้ารับ ราชการ ตั้งแต่ วันที่ 11 ธันวาคม 2555 เป็นต้นไป 2.ระยะที่ 2 การกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมสำหรับพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราวที่ได้รับการบรรจุ เข้ารับราชการ ก่อนวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ.ที่ นร 1012.2/250 ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2558 โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบ ตามหนังสือ ที่ สธ 0208.09/18624 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ใน 2 ประเด็น คือ 1.การได้รับเงินเดือนระหว่าง 1.ข้าราชการปกติ 2.พนักงานของรัฐฯ 3.กลุ่มที่ได้รับการเยียวยา ที่มีอายุงาน/อายุราชการใกล้เคียงกัน และตำแหน่งประเภทเดียวกัน

เปรียบเทียบเงินเดือน ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2559 พบว่า เงินเดือน ข้าราชการที่ได้เยียวยา เงินเดือนมากกว่า ข้าราชการปกติ 6,100 บาท ข้าราชการที่ได้เยียวยา เงินเดือนมากกว่า พนักงานของรัฐฯ 7,800 บาท 2.เปรียบเทียบกรณีอายุงาน/อายุราชการที่แตกต่างกัน แต่ได้รับเงินเดือนใกล้เคียงกัน ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2558 พบว่า อายุราชการ ข้าราชการปกติ อายุราชการมากกว่า พนักงานของรัฐฯ 3 ปี 8 เดือน พนักงานของรัฐฯ อายุราชการมากกว่า ข้าราชการที่ได้เยียวยา 5 ปี

นางสาวกิ่งฟ้า กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เพื่อขอเรียกร้องสิทธิ์ของตนเอง และกลุ่มเพื่อนพยาบาลด้วยกันที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมเกี่ยวกับในเรื่องของการบรรจุ และการช่วยเหลือเงินที่ส่วนเกินที่เหลื่อมล้ำกว่า 211 ชีวิตของจังหวัดสกลนคร ที่เป็นอดีตพนักงานของรัฐ ได้ส่งตัวแทนของแต่ละรุ่น ในปี 2543-2546 พวกตนมีความตั้งใจ และมุ่งมั่นในการที่มาในครั้งนี้ เพื่อขอให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร ฝากบอกผ่านถึงท่าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาสั่งการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ คืนความเป็นธรรมแก่อดีตพนักงานของรัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 2 หัวข้อที่ทางกลุ่มตนได้ขอไว้ 1.ในเรื่องของการนับอายุราชการ การคำนวณบำเหน็จบำนาญในอนาคต 2.ในเรื่องของการพิจารณารายได้ความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในระหว่างที่กลุ่มพวกตนได้รับผลกระทบที่ผ่านมา ซึ่งเป็น 2 หัวข้อหลักที่มายื่นเรื่องให้กับศูนย์ดำรงธรรมในครั้งนี้

นางสาวหงส์ทอง อภิวงศ์ปัญญา เลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า ได้รับเรื่องเป็นที่เรียบร้อย พร้อมทั้งจะรายงานไปยัง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เพื่อนำเรื่องยื่นให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี