'รมว.คลัง' เตรียมเสนอลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง

'รมว.คลัง' เตรียมเสนอลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง

"รมว.คลัง" เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.ลดภาษีท่องเที่ยวเมืองรองหรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว เริ่มปี 61 ลดหย่อนไม่เกิน 15,000 บาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ที่จะลดหย่อนได้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยจะใช้ในปีภาษี 2561 โดยจะให้ใช้ใบเสร็จรับเงินมาเป็นหลักฐานในการลดหย่อนภาษี โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นผู้คัดเลือกและประกาศจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในเมืองรอง

"คลังจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาโดยเร็ว เพื่อให้ทันการท่องเที่ยวปี 2561 โดยให้สิทธิลดหย่อนภาษีในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ ยังเปิดเผยถึงมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ว่า ได้รับรายงานถึงแผนเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดถึงการปฏิบัติ จึงได้สั่งการให้กลับไปจัดทำแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริง โดยจะต้องมีการหารือร่วมกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อที่จะได้แผนที่ชัดเจนก่อน คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์นี้จะเสร็จ ก่อนจะเริ่มต้นเดินหน้าเฟส 2 ปีหน้า