'วิษณุ' ตอก 'สมศักดิ์' ให้ ส.ส.อิสระเป็นไปไม่ได้

'วิษณุ' ตอก 'สมศักดิ์' ให้ ส.ส.อิสระเป็นไปไม่ได้

"วิษณุ" ตอก "สมศักดิ์" ให้ ส.ส.อิสระเป็นไปไม่ได้ ชี้พูดตอนนี้ไม่มีประโยชน์ "รธน." เสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัฌชิมา ที่เสนอให้ส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง โดยย้อนถามว่า นายสมศักดิ์เสนออะไรบ้าง เห็นเสนอหลายอย่างมาก แก่งเสือเต้นก็จะเอา อะไรก็จะเอา แต่ข้อเสนอที่ว่าส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมืองนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบังคับอยู่แล้วว่า ต้องสังกัดพรรคการเมือง ถ้านายสมศักดิ์พูดอย่างนี้เมื่อสัก 10 เดือนที่ผ่านมาคงได้ แต่ตอนนี้มันไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว

“ผมไม่ตอบหรอกว่า เป็นแนวคิดย้อนหลังหรือถอยหลังหรือไม่ อาจจะเป็นแนวคิดที่ดีก็ได้ แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนอย่างนี้เสียแล้ว และมาตรา 44 จะไปแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ จำไว้ด้วย ถ้าจะทำอย่างที่นายสมศักดิ์ พูดต้องไปแก้รัฐธรรมนูญ ไม่มีใครบอกว่า เป็นความคิดที่ถอยหลังหรือย้อนยุคนะ แต่เป็นความคิดที่นำหน้ามานาน สมัยก่อนผู้หลักผู้ใหญ่ อย่างนายอมร จันทรสมบูรณ์ เคยเสนอแบบนี้ แต่เมื่อมันตกไปแล้วตั้งแต่ตอนร่าง มันไม่ต้องมาพูดอะไรอีกแล้วในตอนนี้ ท่านพูดช้าไปปีหนึ่ง มาพูดตอนนี้ไม่มีประโยชน์แล้ว มันเป็นไปไม่ได้แล้ว ไม่ต้องมาพูดกันแล้ว และไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้ นอกจากร่างรัฐธรรมนูญใหม่” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงเรื่องนี้ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีการคิดกัน และพูดกันมาแล้ว มีการชั่งน้ำหนักแล้วระหว่างสังกัด และไม่สังกัดพรรคการเมือง ซึ่งได้ข้อสรุปว่า สังกัดพรรคดีกว่า เพราะจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง ไม่เช่นนั้นไม่รู้ว่าเมื่อไรจะรวมเป็นรัฐบาลได้ และสุดท้ายอาจจะมีการซื้อตัวกัน จะทำให้การเมืองไม่เรียบร้อย นี่คือ สิ่งที่พูดกันมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณแล้ว ดังนั้น เมื่อมันจบไป และไม่แปลกที่จะมีการเสนอมาใหม่ตอนนี้ นักวิชาการหลายคนยังมีการเสนอว่า ไม่ควรสังกัดพรรค แต่เป็นการเสนอให้สังคมรู้สึกว่าไม่สามารถจะนำไปสู่การปฏิบัติได้