'วิษณุ'แย้มไม่ปิดประตูตาย ใช้ม.44แก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

'วิษณุ'แย้มไม่ปิดประตูตาย ใช้ม.44แก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง

"วิษณุ" แย้ม ไม่ปิดประตูตาย ใช้ม.44 แก้พ.ร.บ.พรรคการเมืองชี้ เป็นเรื่องของคสช. หรืออีกวิธี แก้โดยสนช. ปัดตอบทำเลือกตั้งเลื่อน

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ ที่เสนอให้แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองเกิดความเท่าเทียมกันว่า ตนยังมองไม่ออก เพราะมันสามารถดำเนินการได้ 2 ทาง คือถ้าแก้โดยใช้มาตรา 44 ตรงนี้เป็นเรื่องของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตนยังไม่ได้รับมอบหมายใดๆ ทั้งสิ้น หรืออีกทางแก้โดยสภา ตรงนี้จะเป็นเรื่องของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะดำเนินการกันเอง รัฐบาลไม่เกี่ยว เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุว่า การแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ครม.จะขอแก้เองไม่ได้ จะต้องเป็นเรื่องของสนช. โดยใช้เสียง 1 ใน 10 คือ ประมาณ 25 คนที่จะต้องเสนอ แต่จะแก้อะไรและอย่างไร ตนไม่ทราบ

นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญวันนี้เรารู้อยู่แล้วว่า มันมีกรณีที่เป็นเงื่อนเวลาที่จะต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในบทเฉพาะกาลว่า จะต้องทำเรื่องนั้น เรื่องนี้ภายในเวลา 90 วัน หรือ 180 วัน ถ้าไม่ทำแล้วจะเสียสิทธิ ดังนั้น ถ้าคิดว่าเรื่องนี้เป็นปัญหา มันต้องมีวิธีแก้ปัญหา ตนเคยบอกแล้วว่า วิธีแก้ปัญหาทางที่หนึ่งคือ ปลดล็อค และทางที่สองคือ แก้ไขกฎหมาย การแก้ไขกฎหมายทำได้ 3 อย่างคือ แก้ด้วยการออกมาตรา 44 2.แก้ด้วยการออกเป็นพระราชกำหนด และ3.แก้โดยเสนอขอแก้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงกันว่า ถ้าแก้แล้วจะส่งผลทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ทางรัฐบาล และคสช. ได้มีการคุยกันหรือไม่
"รัฐบาลไม่ได้คุย แต่คสช. คุยหรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้เป็นสมาชิกคสช."

มองกันว่าเป็นการส่งสัญญาณจากคสช. ที่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป หรืออาจไม่มีการเลือกตั้ง
นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่ทราบ พูดยาก เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้อยู่แล้วว่ายังอย่างไรต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ หากไม่มีการเลือกตั้งแล้วจะทำอย่างไรกับรัฐธรรมนูญ แต่หากจะแก้รัฐธรรมนูญตามที่เสนอกัน ถ้าอย่างนั้นเรื่องใหญ่มาก ใหญ่จนเป็นไปไม่ได้”