อึ้ง! รังผึ้งเกาะเต็มอุโบสถ-พระธาตุ วัดป่าเก่าแก่เชียงราย

 อึ้ง! รังผึ้งเกาะเต็มอุโบสถ-พระธาตุ วัดป่าเก่าแก่เชียงราย

อึ้ง! พบผึ้งแห่ทำรังเต็มพระธาตุ-อุโบสถ วัดป่าเก่าแก่เชียงรายสมัยครูบาชุ่ม คอหวยแห่ตีเลขเด็ด

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.60 ที่วัดป่าหมากหน่อ ม.9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย พบมีฝูงผึ้งทำรังหลายรังเป็นจำนวนมาก 2 จุดภายในเขตพื้นที่ของวัดได้แก่อุโบสถและพระธาตุ โดยผึ้งได้ทำรังรวมกันแห่งละหลายสิบรัง โดยที่อุโบสถพบว่ามีรังผึ้งอยู่ไม่น้อยกว่า 20 รัง ส่วนที่พระธาตุมีจำนวนประมาณ 30 รังโดยผู้ที่พบเห็นสามารถสังเกตุได้ว่ามีรังผึ้งทั้งใหม่ และเก่าอยู่ปะปนกันโดยมีทั้งรังขนาดเล็ก ใหญ่ จนเป็นที่แปลกตาด้วยจำนวนรังผึ้งที่มีมากดังกล่าวทำให้บางคนมีการตีเป็น ตัวเลขกันไปต่างๆ นานา

นอกจากนี้พบว่าภายในวัดซึ่งมีสภาพเป็นเกาะกลางหนองน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเดิมคนในพื้นที่เรียกว่าเวียงหนองล่มอันเป็นเมืองในตำนานของอาณาจักรโยนกนครยังมีอาคาร หลายแห่ง เช่น กุฏิ วิหารหลังเล็ก ศาลเจ้าแม่กวนอิม รวมทั้งมีต้นไม้หนาแน่นทั้งภายในเกาะ และบริเวณโดยรอบแต่ปรากฎว่าไม่มีรังผึ้งไปติดอยู่เลยแต่กลับมาทำรังกันเต็มภายในวัดจนทำให้ฝูงผึ้งบินขวักไขว่จนเกิดเสียงดังอย่างชัดเจน

2

พระมหาชัยนันต์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ กล่าวว่า ปัจจุบันที่อุโบสถ และพระธาตุโยนกนคร แสงคำ ซึ่งเป็นพระธาตุภายในวัดกลายเป็นที่อยู่ประจำของฝูงผึ้งจำนวนมากที่ไปจับจองจุดต่างๆ ทำรังจนเต็มพื้นที่ไปหมด โดยฝูงผึ้งต่างไปทำรังกันมานานหลาย 10 ปีมาแล้วโดยไม่ทราบเหตุผลแต่ก็เชื่อว่าเกิดจากสภาพที่เหมาะสมเพราะพื้นที่ราบล้อมด้วยต้นไม้ และหนองน้ำ

แต่ก็แปลกใจที่พากันไปทำรังตรง 2 สถานที่เท่านั้นไม่ไปทำรังที่จุดอื่นเลย แต่ชาวบ้านก็เชื่อกันว่าสาเหตุที่มีผึ้งไปอยู่กันมากเพราะเป็นสถานที่เก่าแก่ที่มีความเป็นมายาวนาน และเป็นตำนานของเวียงหนองหล่ม หรืออาณาจักรโยนาคนครที่มีอายุความเป็นมานับ 1,000 กว่าปี และปัจจุบันกำลังมีการพัฒนาเพื่อให้เป็นวัดคู่พื้นที่จึงทำให้ฝูงผึ้งไปอยู่เพื่อจะได้ร่วมกันทำบุญด้วยนั่นเองด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงไม่กลัว และพากันใช้ชีวิตโดยไปทำบุญที่วัดกันตามปกติ

3

“ที่ผ่านมาก็พบว่าหากไม่ไปกระทบกับรังผึ้ง เช่น จุดธูป ขว้างปารังผึ้ง ผึ้งก็ไม่เคยลงมาทำร้ายผู้คนเลย ดังนั้นทางวัดจึงทำป้ายเอาไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อแจ้งเตือนไม่ให้ประชาชนจุดธูปเทียนหรือทำให้เกิดควันที่จะไปรบกวรังผึ้งซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีกว่าที่ตนได้ทำหน้าที่เจ้าอาวาสของวัดก็ไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น ส่วนรังผึ้งก็เกิดขึ้นและเมื่อรังหายไปก็จะทิ้งรังเก่าเป็นขี้ผึ้งเอาไว้แล้วก็จะมีรังใหม่ผุดขึ้นมาทดแทนเช่นนี้โดยจะมีมากในช่วงปลายฤดูฝนก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว จนดำเต็มอาคารและพระธาตุไปหมด ซึ่งทางวัดก็ไม่มีแนวคิดจะเอารังผึ้งออกไปไหนเพราะเป็นสัตว์ร่วมโลกเหมือนกัน” เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ กล่าว