ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดจับตาธนาคารกลางอังกฤษ-ยุโรป

 ค่าบาท 'อ่อนค่า' ตลาดจับตาธนาคารกลางอังกฤษ-ยุโรป

บาทเปิดตลาดเช้านี้อ่อนค่าที่ "32.50 บาทต่อดอลลาร์" หลังวานนี้บาทแข็งสุดรอบ 32 เดือน โดยทิศทางขึ้นดอกเบี้ยเฟดยังสะท้อนภาพเดิม แต่เป็นช่วงใกล้เทศกาลสิ้นปีคาดบาทเคลื่อนไหวกรอบแคบแล้ว จับตาผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษและยุโรป

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่32.50บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากปิดตลาดที่ระดับ 32.45 บาทต่อดอลลาร์ ในวานนี้เงินบาททำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 32 เดือนนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.58 แต่เงินบาทยังเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวสกุลอื่นๆ แต่พอหลุดระดับ 32.50 บาทต่อดอลลาร์ คาดว่ามีบางส่วนทำ Stop Loss ตัดขาดทุนก่อนที่จะลงไปลึกกว่านี้

ขณะที่ เงินดอลลาร์ฯ เผชิญแรงเทขายแม้ว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ จะถูกปรับขึ้นมาที่กรอบ 1.25-1.50% ตามที่ตลาดคาด และธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็มีการปรับทบทวนประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้าขึ้น

ทั้งนี้ แรงกดดันเงินดอลลาร์ฯ ให้อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินหลายสกุล น่าจะมาจากมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยปี 2561ของเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งไม่ได้สะท้อนภาพที่เปลี่ยนเปลงไปจากเดิม

นอกจากนี้ มติการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ในการประชุมรอบนี้ (มีสมาชิก FOMC 2 ท่านลงมติให้ยืนดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม) ก็เป็นปัจจัยลบของค่าเงินดอลลาร์ฯ ด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ยังอยู่กรอบแคบ คาดไว้ที่ 32.45-32.55บาทต่อดอลลาร์ฯ เป็นช่วงใกล้เทศกาลสิ้นปีทิศทางเงินไม่น่าเปลี่ยนแปลงไปจากนี้มากนัก ขณะที่ จุดสนใจของตลาดน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ และธนาคารกลางยุโรป