ไออีเอเตือนน้ำมันล้นตลาดปีหน้า

ไออีเอเตือนน้ำมันล้นตลาดปีหน้า

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกรายงานว่า ตลาดน้ำมันอาจเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า จากการที่สหรัฐทำการผลิตน้ำมันมากขึ้น หลังจากราคาดีดตัวขึ้น

รายงานระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปกขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีหน้า ได้ช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้น แต่นอกจากโอเปกจะได้รับประโยชน์จากราคาที่ดีดตัวขึ้นแล้ว ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานของสหรัฐ ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้ประโยชน์ ทำให้สหรัฐปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอย่างมาก

ไออีเอ คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันจากกลุ่มนอกโอเปก ซึ่งรวมถึงสหรัฐ เพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า และยังคาดว่า ปริมาณน้ำมันทั่วโลกเพิ่มขึ้น 200,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนที่แล้ว สู่ระดับ 97.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปี

ไออีเอ ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 390,000 บาร์เรลต่อวัน ขณะที่ในปีหน้า จะอยู่ที่ 870,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งยังเชื่อว่าการขยายตัวของปริมาณน้ำมันทั่วโลกจะสูงกว่าอุปสงค์น้ำมัน ส่งผลให้เกิดภาวะเกินดุลน้ำมัน 200,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า แต่จะอยู่ในภาวะขาดดุล 200,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงครึ่งปีหลัง