ยูเอ็น-สภายุโรปเรียกร้องเมียนมาปล่อยนักข่าวรอยเตอร์

ยูเอ็น-สภายุโรปเรียกร้องเมียนมาปล่อยนักข่าวรอยเตอร์

ทางการเมียนมาจับกุมนักข่าว 2 คนของสำนักข่าวรอยเตอร์ เนื่องจากทั้งสองคนรายงานข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ของชาวโรฮิงญา ขณะที่ตำรวจ 2 คนถูกจับกุมเนื่องจากให้ความช่วยเหลือนักข่าวดังกล่าว

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัว 2 นักข่าวรอยเตอร์ที่ถูกจับกุมตัวในสัปดาห์นี้

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า การจับกุมตัวนักข่าวดังกล่าว เป็นการส่งสัญญาณว่าเสรีภาพของสื่อมวลชนกำลังถูกสั่นคลอนในเมียนมา และประชาคมโลกจะต้องทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อให้มีการปล่อยตัวพวกเขา

ขณะเดียวกัน นายอันโตนิโอ ทาจานิ ประธานรัฐสภายุโรป เรียกร้องเช่นกันให้ทางการเมียนมาปกป้องเสรีภาพของสื่อ และทำการปล่อยตัวนักข่าวทั้ง 2 คน

ทั้งนี้ นายเต็ท อู หม่อง หม่อง หรือรู้จักในชื่อ วา โลน และนายคยอ โซ อู หรือรู้จักในชื่อ โม ออง ถูกตำรวจเมียนมาควบคุมตัวในช่วงเที่ยงคืนของวันอังคาร ที่บริเวณชานเมืองย่างกุ้ง โดยทั้งสองได้ถูกจับกุมฐานครอบครองเอกสารสำคัญเกี่ยวกับกองกำลังความมั่นคง ซึ่งถือเป็นความผิดตามกฎหมายรักษาความลับทางราชการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2466 ในยุคที่เมียนมายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

นอกจากนี้ ร้อยตำรวจโท โม ยาน นาย และสิบตำรวจเอก คิน หม่อง ลิน ก็ได้ถูกควบคุมตัว ฐานกระทำความผิดตามกฎหมายฉบับเดียวกัน