เสนอเลือกตั้งส.ส.ไม่สังกัดพรรค และเลือกแบบเขตอย่างเดียว

เสนอเลือกตั้งส.ส.ไม่สังกัดพรรค และเลือกแบบเขตอย่างเดียว

แกนนำกลุ่มมัชฌิมา เสนอลงเลือกตั้ง ส.ส. ไม่สังกัดพรรค เลือกเขตอย่างเดียวไม่มีบัญชีรายชื่อ แก้ขัดแย้ง-สร้างปรองดอง แนะใช้ม.44แก้กม.เลือกตั้ง ยันไร้ใบสั่ง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา แถลงกรณีแนวคิดที่เสนอให้มีการแก้รัฐธรรมนูญบางมาตราเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองและความปรองดอง ว่า ตนขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง สร้างความปรองดอง โดยอยากเสนอให้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และให้เป็นการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตอย่างเดียว 400 คน โดยไม่ต้องมีระบบบัญชีรายชื่อ โดยขอให้ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านใช้ระยะเวลา 1 ปี ในการแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่นพ.ร.บ.พรรคการเมือง ระบบการเลือกตั้ง เป็นต้น

ทั้งนี้เชื่อว่าเมื่อส.ส.ไม่มีสังกัดพรรคก็ไม่มีมติพรรคมากำกับ ส.ส.ก็มีอิสระ ไม่ต้องมีสีเหมือนที่ผ่านมาก็จะไม่มีม็อบออกมาเคลื่อนไหว เชื่อว่าจะแก้ปัญหาเรื่องความขัดแย้งและสร้างความปรองดองได้ ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาทางตันได้เพราะต้องยอมรับว่าที่ผ่านมายังไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้เลยและยืนยันว่า ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังหรือสั่งการในเรื่องนี้

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้วจะใช้ข้อเสนอดังกล่าวอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญนี้มีระบบพิเศษและไม่ได้ห้ามแก้ไข ถ้ามีเสียงสมาชิกมากพอก็สามารถแก้ไขได้ และรัฐบาลเองก็สามารถใช้กฎหมายพิเศษได้ รวมถึงการใช้คำสั่งมาตรา 44 เพื่อแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งได้ เพราะต้องยอมรับว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหาเช่นระบบไพรมารีโหวต

เมื่อถามว่าจะเสนอเรื่องดังกล่าวต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความาสงบแห่งชาติ(คสช.)ในการประชุมครม.สัญจรที่ จ.สุโขทัยช่วงวันที่ 25-26 ธ.ค. หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงขั้นนั้น แต่เสนอเป็นเพียงหลักการเท่านั้น ทั้งนี้ที่ตนออกมาพูดไม่ได้มีใบสั่งจากใคร แต่พูดจากความรักบ้านรักเมือง

เมื่อถามว่าแนวทางนี้จะเข้าทางทหารหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางที่เป็นอยู่ขณะนี้ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ทำให้สิ่งที่ตนพูดดีกว่าหรือแย่กว่า เมื่อถามถึงอนาคตทางการเมือง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ตอนนี้ผมไม่มีพรรคการเมือง แต่มีนโยบายที่อยากแก้ปัญหาให้คนยากจน ดังนั้นอะไรที่ทำได้ผมก็อยากไปสนับสนุน"

นายสมศักดิ์ กล่าวกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะลงพื้นที่ จ.สุโขทัยในวันที่ 25-26 ธ.ค.นี้ว่า ตนอยากจะฝากให้รัฐบาลช่วยดำเนินโครงการโคล้านตัว ซึ่งตนเคยผลักดันเรื่องนี้ตั้งแต่สมัยรัฐบาลเก่า เนื่องจากเกิดอุปสรรคความสงสัยและอายุรัฐบาลก็สิ้นไปจึงยังไม่ได้ทำ ดังนั้นจึงเชื่อว่าหากรัฐบาลนำแนวทางนี้ไปผลักดันต่อจะแก้ปัญหาความยากจนให้ชาวบ้านได้อย่างแน่นอน โดยรูปแบบโครงการดังกล่าวรัฐบาลต้องให้เกษตรกรยืมวัวแม่พันธุ์มาสองตัวซึ่งเป็นวัวพันธุ์เนื้อเป็นระยะเวลา 10 ปี ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวเกษตรกรจะได้ลูกวัวกลับมา 53 ตัวโดยใช้หลักคิดร้อยเปอร์เซ็น จากนั้นเมื่อครบ 10 ปีก็ให้เกษตรกรนำวัวมาใช้คืนรัฐบาลตามน้ำหนักที่ได้ให้ไว้แต่เริ่มต้น

ทั้งนี้ตนยังเสนอให้รัฐบาลสร้างแก่งเสือเต้น ซึ่งประโยชน์ไม่ได้มีเฉพาะ จ.สุโขทัย แต่จังหวัดอื่นๆ ยังได้ประโยชน์ด้วย เช่นแถบลุ่มแม่น้ำยมและแม่น้ำเจ้าพระยาในเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมซึ่งสาเหตุน้ำท่วมปี 54 กรุงเทพฯ มาจากการที่ไม่มีเขื่อนกักเก็บน้ำ ที่เสนอให้รัฐบาลนี้ทำเนื่องจากรัฐบาลปกติไม่สามารถทำได้เพราะเมื่อเจอกลุ่มผู้ชุมนุมก็ต้องยกเลิก