ผบ.ตร.แถลงจับยาบ้า-ไอซ์บิ๊กล็อต มูลค่ากว่า4พันล้าน

ผบ.ตร.แถลงจับยาบ้า-ไอซ์บิ๊กล็อต มูลค่ากว่า4พันล้าน

ผบ.ตร. แถลงจับอีกยาบ้า-ไอซ์ บิ๊กล็อต ตะลึงแค่ 3 สัปดาห์ ยึดยาบ้าได้ 26 ล้านเม็ด ไอซ์อีก 130 กก. มูลค่ารวมกว่า 4 พันล้านบาท

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร., พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร.พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. พร้อมชุดสืบสวนแถลงข่าวจับกุม 2 ผู้ต้องหา และของกลางยาบ้า 5,370,000 เม็ด, ไอซ์อีก จำนวน 120 กิโลกรัม พรั้อมด้วยอาวุธปืน โทรศัพท์มือถือและรถยนต์

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับรายงานจากสายลับว่า มีผู้ต้องหา 2 ราย คือนายพรเทพ มีนาค และนายเอก (ไม่ทราบสกุล) มีพฤติการณ์ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด ในพื้นที่ ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี จึงได้สั่งการให้ชุดจับกุมขยายผล และสะกดรอยคนร้าย จนทราบข้อมูลว่าผู้ต้องหาเป็นผู้จำหน่ายยาเสพติดรายใหญ่ และนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพ ฯและปริมณฑล โดยกลุ่มผู้ต้องหามีการแบ่งหน้าที่การทำงานอย่างเป็นระบบ โดยมีการเช่าบ้านเลขที่ 64/157 ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.บางกร่าง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เป็นสถานที่เก็บยาเสพติด เจ้าหน้าที่จึงสะกดรอยดูความเคลื่อนไหว

จนกระทั่งเวลา 23.30 น. วันที่ 13 ธันวาคม ผู้ต้องหาได้นำรถกระบะบรรทุกสิ่งของด้านหลัง โดใช้ผ้าใบปิดทึบอย่างมิดชิดมาจอดที่บริเวณบ้านเลขที่ 64/157 จากนั้นได้จอดรถ และช่วยกันยกถุงพลาสติกสีดำเข้าไปภายในบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวทำการตรวจค้น พบเป็นยาเสพติดซุกซ่อนอยู่ภายในรถกระบะ และภายในบ้านหลังดังกล่าว จากการตรวจนับพบว่ามียาบ้าซุกซ่อนอยู่ภายในรถ จำนวน 2,500,000 เม็ด และซุกอยู่ภายในบ้านอีกจำนวน 2,870,000 เม็ด และยาไอซ์อีกจำนวน 120 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนอีกจำนวนหนึ่ง จากการสอบสวนผู้ต้องหาคนที่ 1 ให้การรับสารภาพว่า ได้ซื้อปืนมาจากเพื่อนสมัยเรียนเป็นเวลานานแล้ว ส่วนผู้ต้องหารายที่ 2 รับสารภาพว่า ได้รับจ้างผู้ต้องหารายที่ 1 ซึ่งเป็นเพื่อนกันสมัยเรียนให้มาช่วยขับรถขนยาเสพติด

"ยาเสพติดเหล่านี้ มีวิธีสังเกตไม่ยาก เชื่อว่ามาจากกลุ่มหว้าใต้ ซึ่งที่มาของยาเสพติดก็มีอยู่ประมาณ 5-6 กลุ่ม จากการตรวจสอบยังพบว่าหนึ่งในผู้ต้องหา เคยถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด เมื่อปี 2555 หลังจากนั้น เมื่อพ้นโทษออกมาก็มาก่อเหตุซ้ำอีก จนกระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้ในที่สุด ซึ่งการจับกุมครั้งนี้เป็นการขยายผลจากการจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่าน "ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า การตรวจยึดจับกุมในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา สามารถยึดยาบ้าได้ถึง 26 ล้านเม็ด คิดเป็นมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยึดไอซ์ได้กว่า 130 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 130 ล้านบาท ถ้าส่งไปต่างประเทศจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวถึง 400 ล้านบาท ในส่วนของการติดตามจับกุมขบวนการ เจ้าหน้าที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งประสานเรื่องการข่าว มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเกรงว่าคนร้ายจะไหวตัวทัน เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญถือเป็นวาระแห่งชาติ