สุดแปลก! พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้ถุนศาลพระแม่กวนอิม

สุดแปลก! พญาปลวกผุดเป็นช่อ เต็มใต้ถุนศาลพระแม่กวนอิม

สุดแปลก! ชาวบ้านแห่ชมพญาปลวกผุดเป็นช่อ ใต้ถุนอาคารพระแม่กวนอิม จ.เชียงราย

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.60 ที่วัดป่าหมากหน่อ ม.9 ต.จันจว้า อ.แม่จัน จ.เชียงราย ได้มีจอมปลวกขึ้นเป็นเนินดินสูงขึ้นจากพื้นดินมีดินผุดขึ้นเป็นลักษณะช่อดอกไม้ เนื้อที่กว้างประมาณ 1-2 เมตร ยาวประมาณ 2-3 เมตรบริเวณใต้ถุนของศาลพระแม่กวนอิมภายในวัด โดยมีทั้งผู้ที่ไปดูด้วยความแปลกประหลาด เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ และผู้ที่ไปตีเป็นตัวเลขต่างๆ ทำให้ทางวัดนำลูกกรงเหล็กมากั้นไว้และมีช่องให้ถ่ายภาพ เพราะเกรงว่าจะมีคนมุดเข้าไปใต้ถุนที่สูงประมาณ 1.50 เมตรแล้วแล้วอาจได้รับอันตราย รวมไปถึงกระทบกับจอมปลวก

1_19

พระมหาชัยนันต์ โชติปัญโญ เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ กล่าวว่า เดิมศาลพระแม่กวนอิมตั้งอยู่ ณ จุดนั้นมาแล้วหลายปี และเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาทางวัดได้เข้าไปพัฒนาเพื่อจะติดกระจกประตูหน้าต่าง ก็พบมีน้ำซึมขึ้นมาจากบริเวณใต้ฐานของรูปพระแม่กวนอิมซึ่งเคยเป็นจุดที่มีตอไม้ใหญ่มาก่อน พบจอมปลวกอยู่ในลักษณะนี้แล้วดังกล่าว และจากนั้นก็ผุดขึ้นมาเรื่อยๆ โดยยังคงทรงลักษณะของจอมปลวกที่ไม่เหมือนที่อื่นต่อไปเรื่อยๆ ชาวบ้านที่ไปดูบ้างก็ว่าเหมือนปะการัง บ้างก็ว่าเหมือนช่อดอกไม้ บ้างก็ว่าเหมือนพญานาค โดยเฉพาะพื้นที่มีตำนานความเป็นมาที่ยาวนานและเกี่ยวข้องกับเรื่องพญานาคทำให้คนสนใจเข้าไปชมกันดังกล่าว

"ปัจจุบันทางวัดก็ยังคงรักษาสภาพของจอมปลวกดังกล่าวเอาไว้โดยไม่ได้เข้าไปขุดทำลาย เพราะถือว่าเป็นสัตว์โลกที่อยู่ร่วมกันได้ และเราต้องไม่เบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย โดยปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติต่อไปจนกว่าจะโยกย้ายหรือหายไปเองแต่เท่าที่ดูมานานกว่า 1 ปีก็ไม่ทีท่าว่าปลวกจะย้ายหายไปไหนหรือเปลี่ยนแปลงรูปทรงดินที่ขุดขึ้นมาแต่อย่างใด โดยยังคงมีลักษณะเป็นช่อๆ เหมือนเดิมจึงเป็นเรื่องที่น่าแปลกอย่างมากส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนี้นั้นก็ไม่ทราบเช่นกัน" เจ้าอาวาสวัดป่าหมากหน่อ กล่าว

สำหรับวัดป่าหมากหน่อมีกำหนดจัดพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูปปางมหาจักรพรรดิ์ในวันที่ 18 ธ.ค.โดยช่วงเย็นมีพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และหัวใจพระพุทธรูป จากนั้นวันที่ 19 ธ.ค.มีพิธีเบิกเนตรและถวายข้าวมธุปายาส ก่อนที่วันที่ 23 ธ.ค.-1 ม.ค.มีการจัดงานปริวาสกรรมโดยมีพระสงฆ์ สามเณร และบวชีพราหมณ์ไปปฏิบัติธรรม ซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนเดินทางไปร่วมงานจำนวนมากและพากันแวะไปดูจอมปลวกแปลกประหลาด ทำให้ทางวัดก็จัดเตรียมลูกกรง และป้ายรวมถึงมีเณรให้คำแนะนำแล้ว