2พี่น้องลาวรับผิดขนเงิน98ล้าน หากหนีริบตกเป็นของแผ่นดินไทย

2พี่น้องลาวรับผิดขนเงิน98ล้าน หากหนีริบตกเป็นของแผ่นดินไทย

2พี่น้องลาวยังกลับประเทศไม่ได้ เผยยอมรับผิดขนเงิน98ล้าน หากหนีริบตกเป็นของแผ่นดินไทย ศุลกากรหนองคาย ขนเงิน 98 ล้านบาท ให้ธนาคารกรุงไทย สาขาหนองคาย เก็บรักษา ด้านคดีศุลกากรเร่งสรุป สำนวนส่งกรมศุลกากรพิจารณาระงับคดีในชั้นศุลกากร

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 14 ธ.ค. 60 นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้นำเงินสด 98 ล้านบาท ซึ่งใส่กล่องพลาสติก 2 กล่อง มายังธนาคารกรุงไทย สาขาหนองคาย เพื่อให้ธนาคารเก็บรักษาเงินทั้งหมดไว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารได้รับมอบเงิน และตรวจสอบเงินจนครบจำนวนทั้ง 98 ล้านบาท

นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย เปิดเผยว่า นายสุบัน เตียสิริ และนายคำบอน เตียสิริ สองพี่น้องชาวลาว ได้ยอมรับว่ากระทำผิดด้วยการลักลอบนำเงินบาทออกนอกประเทศจริง และยอมทำตามระเบียบ ข้อบังคับทุกประการ ด้วยการขอยุติคดีในชั้นศุลกากร ซึ่งในวันนี้ทางศุลกากรจะสรุปสำนวนส่งกรมศุลกากร เพื่อพิจารณาเห็นชอบคำขอยุติคดีในชั้นศุลกากร โดยหลักเกณฑ์ของศุลกากรจะทำการเปรียบเทียบปรับ คนละ 20,000 บาท คืนเงินให้คนละ 2 ล้านบาท นั่นคือ จะปรับทั้งสองคนเป็นเงิน 40,000 บาท คืนเงินให้เป็นเงิน 4 ล้านบาท แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการพิจารณาของกรมศุลกากรว่าจะมีความเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่

ซึ่งเป็นไปได้ทั้งการเห็นตามหลักเกณฑ์นี้ หรือ พิจารณาลงโทษยึดเงินทั้งหมดเข้าหลวง ส่วนระยะเวลาการพิจารณาคดียุติ ยังไม่สามารถกำหนดวันพิจารณาคดีสิ้นสุดได้ จึงทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนไม่สามารถเดินทางกลับประเทศลาวได้ แต่หากทั้งสองคนลักลอบหลบหนีการประกันตัว ก็จะถูกดำเนินคดีอาญาทั้งในประเทศไทยและในประเทศ พร้อมริบเงินของกลางทั้งหมด