'รองผบช.ภ.4' สอบปากคำ 'รองปลัดยธ.' หน.รื้อคดีจอมทรัพย์

'รองผบช.ภ.4' สอบปากคำ 'รองปลัดยธ.' หน.รื้อคดีจอมทรัพย์

"พล.ต.ต.ธนาศักดิ์" รองผบช.ภ.4 เข้าสอบปากคำ "รองปลัดกระทรวงยธ." ในฐานะหัวหน้าชุดรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ ระบุสอบเป็นพยานปากสุดท้าย ก่อนสรุปสำนวน 20 ธ.ค.นี้ เผยตร.เคยได้รับรายงานผลสอบสวนด้วยเครื่องจับเท็จ

กระทรวงยุติธรรม 14 ธ.ค.60 พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ ฤทธิ์เดชไพบูลย์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (รองผบช.ภ.4) กล่าวก่อนเข้าสอบปากคำ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กรณีหัวหน้าชุดรื้อฟื้นคดีอาญาให้กับนางจอมทรัพย์ ศรีบุญหอม หรือแสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู จ.สกลนคร ว่า เป็นการเดินทางมาสอบปากคำในฐานะที่พ.ต.อ.ดุษฎี เป็นหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม โดยจะสอบถามกฎระเบียบของศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตลอดจนขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงสอบปากคำรองปลัดกระทรวงยุติธรรมปากเดียว

ส่วนของผู้ใต้บังคับบัญชาระดับปฏิบัติงาน ตำรวจได้เชิญตัวไปสอบปากคำที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 แล้ว คาดว่าคดีดังกล่าวจะสามารถสรุปสำนวนได้ภายในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ส่วนการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ทั้ง 14 ราย ขณะนี้เหลือเพียงรายเดียวซึ่งติดราชการต่างประเทศ และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 15 ธ.ค. นี้ ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องสอบปากคำเนื่องจากพยานอื่นๆที่ร่วมชุดรื้อฟื้นคดีให้ปากคำไปหมดแล้ว

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีการพบและพูดคุยกับรองปลัดกระทรวงหลายครั้ง ทั้งการเข้าพบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงยุติธรรม ในส่วนของข้อมูลการสอบปากคำนายสับ วาปี และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง ด้วยเครื่องจับเท็จ สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้รับทราบข้อเท็จจริงจากรายงานของกระทรวงยุติธรรม โดยเป็นการรับทราบข้อเท็จจริงภายหลังศาลสั่งรื้อฟื้นคดีไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลที่เกี่ยวข้องไปทั้งหมดแล้ว ยกเว้นในส่วนของเจ้าหน้าที่ซึ่งยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใดเลย เบื้องต้นยังถือเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ก็มีระเบียบปฏิบัติของการทรวงยุติธรรมเป็นกรอบอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่าผลการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ชุดรื้อฟื้นคดีทั้ง 14 คน ถือว่ามีมูลความผิดฐานช่วยสร้างหลักฐานเท็จในการรื้อฟื้นคดีหรือไม่ พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถสรุปได้ คดีจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาร่วมกันของคณะพนักงานสอบสวน