'8 กับดัก' นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

'8 กับดัก' นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

หลักทรัพย์บัวหลวง เปิด 8 กับดักการลงทุน ที่ "นักลงทุนมือใหม่" ต้องรู้

นักลงทุนที่ก้าวเข้ามาสู่ตลาดหุ้น เริ่มต้นลงทุน บ้างก็กำไร บ้างก็ขาดทุน เจ็บหนักก็มีถมไป สถิติจากตลาดหุ้นไทยบอกว่า มีเพียง 20% เท่านั้น ที่เทรดแล้วชนะตลาด แต่อีก 80% ที่เหลือนั้น เทรดแล้วแพ้ตลาด

กูรูแห่งหลักทรัพย์บัวหลวง  กล่าวว่า  กับดักมือใหม่ของนักลงทุนที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุนมีด้วยกัน “8 กับดัก”  ประกอบด้วย ข้อแรก. ไม่กระจายความเสี่ยง เวลาซื้อหุ้น ชอบทุ่มทุนลงหุ้นตัวเดียวหนักๆ หรือกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันเยอะๆ พอถึงเวลาตลาดหุ้นลงแรง หรือมีปัจจัยลบกับกลุ่มอุตสาหกรรมที่เราถือหุ้นอยู่เวลาขาดทุนพอร์ตเลยเสียหายหนัก!!

ข้อสอง ไม่มีแผนการลงทุน ก่อนเริ่มต้นลงทุนไม่ศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วน ถึงข้อมูลบริษัทว่า บริษัทที่เราลงทุนนั้นทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร งบการเงินดีหรือไม่  แล้วถ้าต้องการลงทุนระยะยาว บริษัทนี้มีอัตราการจ่ายปันผลสูงหรือไม่!! การที่เราไม่วางแผนการลงทุน แต่เล่นหุ้นตาม “Group Line” เล่นตามอารมณ์เดี๋ยวซื้อๆ ขายๆ ไม่วางแผนล่วงหน้า

\'8 กับดัก\' นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้

ข้อสาม ตั้งเป้าหมายไม่สมจริง ตั้งอย่างไรให้ไม่สมจริง เช่น มโนผลตอบแทนเว่อร์ๆ ไม่นึกถึงความเป็นจริงอยากได้กำไร 10-20% ทุกวัน  ซึ่งถ้าเป็นนักลงทุนระดับเซียนคงไม่ยาก

ข้อสี่ เล่นหุ้นตามข่าว เคยมีโอกาสได้คุยกับนักลงทุน ส่วนใหญ่ที่ติดหุ้น คือ ซื้อทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าบริษัททำอะไร เพียงแต่ฟังข่าวลือม เชื่อวงใน ซื้อตอนข่าวดีมากๆ และไปขายเอาตอนข่าวร้ายสุดขีด

ข้อห้า ไม่ทำการบ้าน อยากรวย แต่ขี้เกียจศึกษา ขี้เกียจทำการบ้าน ไม่หาหุ้น ไม่อ่านงบ ไม่ตีกราฟ และวิเคราะห์แนวโน้ม

ข้อหก อดทนรวย ไม่เป็น เรื่องอดทนรวยไม่เป็นนี่เรื่องใหญ่ เพราะมือใหม่มักใจร้อน และกลัวไม่ได้กำไร หุ้นวิ่งขึ้นไปไม่กี่ช่องแล้วรีบขาย ทำแบบนี้เท่ากับจำกัดกำไรของตัวเอง แต่พอขาดทุนทนถือกันเป็นแรมปี

ข้อเจ็ด Cut Loss ไม่เป็น คำพูดติดปากของคนติดหุ้น “ไม่ขายไม่ขาดทุน” ถึงจุดคัตไม่คัต หนักไปกว่านั้นซื้อถัวเฉลี่ยขาลง ยิ่งทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นอีก สุดท้ายทนไม่ไหว ไปขายเอาที่  “Low”

และ ข้อสุดท้าย ลงทุนไม่เน้น เล่นแต่หุ้นซิ่ง กลัวตกรถ รีบพากันขึ้นรถเข้าหุ้นซิ่งหวังรวยเร็ว! แต่ไม่คำนึงถึงความยั่งยืนได้คุ้มเสียรึป่าว

หลักทรัพย์บัวหลวง แนะนำว่า สำหรับนักลงทุนมือใหม่ ควรหัด “วิเคราะห์หุ้นด้วย Fundamentalเริ่มต้นด้วยการอ่านFact Sheet”  หรือ สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน  ซึ่งจะเป็นการสรุปรวมข้อมูลทุกอย่างของบริษัทให้อยู่ในหน้าเดียว โดยข้อมูลที่สำคัญๆ ได้แก่ งบแสดงฐานะทางการเงิน งบกำไรขาดทุน งบกระแสเงินสด อัตราส่วนทางการเงิน และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมูลค่าหุ้น เป็นต้น  โดยสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ www.set.or.th