เผยรายละเอียดแถลงการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

เผยรายละเอียดแถลงการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ย

เฟด ออกแถลงการณ์หลังจากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ตลาดแรงงานและกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศยังคงมีความแข็งแกร่ง

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์หลังจากการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ปิดฉากลงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีประชุมกันในเดือนพ.ย.บ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานยังคงมีความแข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน 

ถึงแม้ว่าเกิดผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคน แต่ตัวเลขการจ้างงานโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และอัตราว่างงานยังคงปรับตัวลดลง ขณะที่การใช้จ่ายภาคครัวเรือนมีการขยายตัวปานกลาง และการขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา

ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อนั้น ทั้งอัตราเงินเฟ้อทั่วไป และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวลดลงในปีนี้ และยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% โดยข้อมูลที่ได้จากการสำรวจการคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวบ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซีมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจ้างงานให้เติบโตอย่างเต็มที่และหนุนราคาให้มีเสถียรภาพ ส่วนผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนและการบูรณะซ่อมแซมพื้นที่ประสบภัยนั้น แม้ว่ายังคงส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และเงินเฟ้อในระยะใกล้นี้ แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วประเทศ 

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี ยังคงคาดการณ์ว่า ด้วยการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะขยายตัวปานกลาง และภาวะในตลาดแรงงานจะยังคงมีความแข็งแกร่ง ส่วนอัตราเงินเฟ้อในช่วงเวลา 12 เดือนนั้น คาดว่าจะยังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% ในระยะใกล้นี้ แต่คาดว่าในระยะกลาง เงินเฟ้อจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของคณะกรรมการเอฟโอเอ็มซี ขณะที่ความเสี่ยงในระยะใกล้ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ อยู่ในระดับค่อนข้างสมดุล ทั้งนี้ คณะกรรมการฯยังคงจับตาสัญญาณบ่งชี้เงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

เมื่อพิจารณาถึงภาวะตลาดแรงงานและเงินเฟ้อที่เป็นไปตามการคาดการณ์แล้ว คณะกรรมการได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.25-1.50% ขณะที่จุดยืนด้านนโยบายการเงินนั้น ยังคงอยู่ในลักษณะผ่อนคลาย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนภาวะตลาดแรงงานให้ปรับตัวดีขึ้นต่อไป และจะช่วยหนุนเงินเฟ้อให้ปรับตัวสู่ระดับ 2% อีกครั้ง

ในการตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาและขนาดในการปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในอนาคตนั้น ทางคณะกรรมการจะประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้งในแง่ของความเป็นจริงและการคาดการณ์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเป้าหมายของการจ้างงานสูงสุดและเงินเฟ้อที่ 2% การประเมินนี้จะพิจารณาข้อมูลในวงกว้าง ซึ่งรวมถึงมาตรวัดภาวะตลาดแรงงาน ปัจจัยชี้วัดเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและคาดการณ์เงินเฟ้อ และการพิจารณาถึงความคืบหน้าทางการเงินและสถานการณ์ในต่างประเทศ

คณะกรรมการจะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ทั้งในแง่ความเป็นจริงและการคาดการณ์ คณะกรรมการคาดว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะปรับตัวในแนวทางที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นมีแนวโน้มที่จะยังคงต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ในระยะยาวต่อไปสักระยะหนึ่ง 

อย่างไรก็ตาม ทิศทางที่แท้จริงของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจ ตามข้อมูลที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อจากนี้

กรรมการเฟดผู้ที่ออกเสียงสนับสนุนการดำเนินนโยบายการเงินของเอฟโอเอ็มซี ประกอบด้วย นางเจเน็ต แอล. เยลเลน ประธานเฟด, นายวิลเลียม ซี. ดัดลีย์ รองประธานเฟด, นายลาเอล เบรนาร์ด, นายแพทริค ฮาร์เกอร์, นายโรเบิร์ต เอส. แคปแลน, นายเจอโรม เอช. พาวเวล และนายแรนดัล เค. ควอร์เลส ส่วนกรรมที่ออกเสียงคัดค้านได้แก่ นายชาร์ลส์ แอล. อีแวนส์ และนายนีล แคชคารี