เร่งตรวจสอบความปลอดภัยชินกันเซ็น

เร่งตรวจสอบความปลอดภัยชินกันเซ็น

หลังเกิดรอยแตกและน้ำมันรั่วใต้ท้องรถไฟชินกันเซ็น ขณะกำลังวิ่งรับส่งผู้โดยสาร เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุร้ายแรงครั้งแรกของรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติบนรถไฟสายโนโซมิ 34 ที่มุ่งหน้าไปกรุงโตเกียว โดยมีกลิ่นไหม้ และได้ยินเสียงเครื่องยนต์ผิดปกติ และบริษัทยืนยันให้รถวิ่งต่อ แต่กลับพบว่าเกิดกลิ่นไหม้อีกครั้งหลังออกจากสถานีเกียวโต เมื่อตรวจสอบจึงพบว่ามีน้ำมันรั่ว จึงสั่งหยุดเดินรถ พร้อมทั้งให้ผู้โดยสารราว 1,000 คน ลงจากขบวนทันที 

ล่าสุด คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งของญี่ปุ่น ได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น เพราะกังวลว่า ปัญหารอยแตกและน้ำมันรั่วที่พบ อาจทำให้รถไฟความเร็วสูงตกรางได้ รวมทั้งตรวจสอบการวินิจฉัยของฝ่ายซ่อมบำรุงที่ให้เดินรถต่อไปได้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัทเวสต์ แจแปน เรลเวย์ เจ้าของรถไฟขบวนเกิดเหตุ เปิดเผยว่า รอยแตกเกิดขึ้นที่กรอบเหล็กของตู้ขบวนที่ 4 จากทั้งหมด 16 ตู้ แต่ยืนยันว่าในการตรวจเช็คเมื่อวันอาทิตย์ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุร้ายแรงครั้งแรกของรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่น นับตั้งแต่คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของกระทรวงคมนาคมก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2544