ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดดีดตัวขึ้น

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(13ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้นโดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของสหรัฐ และเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 1.34%  ปิดที่ราคา 1,258.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น และดอลลาร์ปรับตัวลง หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ซบเซาของสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกว่าสิ่งนี้จะทำให้เฟดขาดปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ทั้งนี้ ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) พื้นฐาน ไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. ทั้งเทียบรายเดือน และเทียบรายปี ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีซีพีไอพื้นฐานขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพ.ย. หลังจากดีดตัวขึ้น 0.2% ในเดือนต.ค. และเมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนพ.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 1.8% ในเดือนต.ค.

นอกจากนี้ ดัชนีซีพีไอทั่วไป เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากขยับขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค.