อูเบอร์แตกบริการแท็กซี่

อูเบอร์แตกบริการแท็กซี่

จับมือ “โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล” เปิดบริการ “อูเบอร์ แท็กซี่” ในไทย ประเดิมเฟสแรกพื้นที่กรุงเทพฯ เผยเปิดรับทุกราย มั่นใจเทคโนโลยีล้ำเหนือคู่แข่ง ช่วยหนุนผู้ขับสร้างรายได้เพิ่ม

นายบรู๊คส์ เอนทวิสเซิล หัวหน้าผู้บริหารฝ่ายธุรกิจ เอเชียแปซิฟิก อูเบอร์ กล่าวว่า เปิดตัวบริการใหม่ “อูเบอร์ แท็กซี่” ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ครั้งนี้ได้จับมือกับบริษัท โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เพื่อให้บริการในเฟสแรกโดยจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค. 2560 เป็นต้นไป

ปัจจุบัน อูเบอร์แท็กซี่ให้บริการในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย เมียนมา ไต้หวัน กัมพูชา สิงคโปร์ และล่าสุดที่ประเทศไทย ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 6 ของอาเซียน และประเทศที่ 7 ของเอเชีย

เขากล่าวว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อูเบอร์ได้ทำการศึกษาและมองว่าบริการดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ต่อสังคม คน และเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากรถแท็กซี่เป็นบริการรถโดยสารสาธารณะที่ทุกคนคุ้นเคยและอาชีพที่คนไทยให้บริการมานาน ดังนั้นหากมีการจับคู่บริการด้วยแอพพลิเคชันที่เหมาะสมน่าจะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้

“ในฐานะผู้ให้บริการเทคโนโลยีเราหวังยกระดับการขนส่งของประเทศไทยให้ดีขึ้นกว่าเดิม และบริการนี้จะเข้ามาเพิ่มทางเลือกใหม่สำหรับการเดินทาง ภายใต้รถแท็กซี่ที่คัดคุณภาพ มีความปลอดภัย”

นางศิริภา จึงสวัสดิ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย อูเบอร์ กล่าวเสริมว่า โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นสหกรณ์แท็กซี่ที่อยู่ในลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ด้วยสมาชิกจำนวนมากกว่า 5,000 ราย จำนวนรถกว่า 4,000 คัน ในแผนการให้บริการจะเริ่มจากกรุงเทพฯ เป็นจังหวัดแรก ส่วนการคิดอัตราค่าโดยสารจะคำนวณโดยแอพพลิเคชั่น เบื้องต้นอัตราเสมือนแท็กซี่มิเตอร์ทั่วไป และมีค่าบริการที่อาจเปลี่ยนแปลงตามการใช้งานขณะเรียก ผู้โดยสารสามารถเลือกการชำระเงินได้ทั้งเงินสดหรือบัตรเครดิต

"การเปิดบริการอูเบอร์แท็กซี่ในไทยเป็นการยืนยันถึงความตั้งใจและความพร้อมที่จะให้บริการ จากนี้พร้อมเปิดรับทุกรายทั้งภายใต้สหกรณ์รวมถึงรายย่อยส่วนบุคคล เชื่อมั่นว่าบริษัทมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในตลาด สามารถตอบโจทย์การใช้งาน ช่วยให้ผู้ขับมีรายได้เพิ่มขึ้น"

สำหรับความคืบหน้า การผลักดันให้การให้บริการอูเบอร์ในไทยถูกต้องตามกฎหมาย ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการเพี่อให้มีการแก้ไขกฎหมาย โดยภาครัฐได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ทำการศึกษา ด้านอูเบอร์ได้เข้าไปมีส่วนร่วมพูดคุย ให้ข้อมูล และพร้อมที่จะสนับสนุนหากมีการร้องขอเข้ามา หวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนเกิดขึ้นในอนาคต

นายหัสดินทร์ เอี่ยมชีรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะยิ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งการให้บริการ