เร่งเดินหน้าเกณฑ์สอบ ครูผู้ช่วยใหม่ ยึดรูปแบบก.พ.

เร่งเดินหน้าเกณฑ์สอบ ครูผู้ช่วยใหม่ ยึดรูปแบบก.พ.

ศธ.เดินหน้าเกณฑ์สอบครูผู้ช่วยแบบใหม่ คล้ายสอบก.พ.มอบก.ค.ศ.จัดทำรายละเอียด ขณะที่การช่วย 2 ครูสาวสุโขทัย มอบสพม.38 ตรวจสอบเอกสารเรียกตัว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าร่างหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมการจัดสอบ โดยจะให้การสอบภาค ก. ความรอบรู้และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติ และการปฏิบัติของวิชาชีพ และการสอบภาค ข. ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง มีหน่วยงานกลางเข้ามาจัดสอบเหมือนกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ส่วนมีหน่วยงานไหนและสถาบันใดเป็นผู้จัดสอบและออกข้อสอบ ได้มอบให้ ก.ค.ศ.ไปจัดทำรายละเอียดและนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมครั้งหน้า

“เรื่องนี้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 16/2560 เรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ในข้อ 8 ที่ระบุให้ ก.ค.ศ.เป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขัน และบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา จึงเท่ากับว่าสามารถมีหน่วยงานกลางเข้ามาดำเนินการจัดสอบได้ อีกทั้งที่ผ่านมาหลักเกณฑ์การสอบครูผู้ช่วยรูปแบบเดิมเขตพื้นที่จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ และทำให้พบปัญหา และเสียงสะท้อนว่าไม่ได้มาตรฐานและมีค่าใช้ในการจัดสอบสูงมากหลักร้อยล้านบาท ดังนั้น การให้มีหน่วยงานกลางเข้ามาจัดสอบก็จะทำให้เราประหยัดงบประมาณในส่วนนี้ไปได้มากเช่นกัน นอกจากนี้ได้เชิญผู้แทนจาก ก.พ.มาร่วมระดมความคิดเห็นในการปรับหลักเกณฑ์การสอบผู้ช่วยรูปแบบใหม่ด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหลักเกณฑ์ใหม่จะทันใช้สอบครูผู้ช่วยปี 2561 อย่างแน่นอน” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวถึงการช่วยเหลือครูแอน น.ส.วนาลี ทุนมาก และครูวัลย์ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษาลำดับที่ 66 และ67 ตามลำดับของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต38 (สุโขทัย-ตาก) มาร้องศธ.เนื่องจากไม่ได้รับการบรรจุ และไม่ได้รับเงินเดือน ว่าขณะนี้ได้ให้ทางสพม.เขต38 หรือลำดับที่ 18 ของบัญชีรวมของ กศจ.สุโขทัย ไปดูว่ามีการส่งเอกสารเรียกตัวเมื่อวันไหน เพราะตามหลักเกณฑ์มีการกำหนดว่าต้องมีการส่งหนังสือเรียกตัว 10 วัน ซึ่งการส่งเรียกตัวนั้นมีความเกี่ยวข้องกับลำดับที่ 66 และ67 ตามลำดับว่าดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอการชี้แจงเพราะขณะนี้ยังไม่มีการส่งเอกสารใดๆ