ระทึก! สาวต่างชาติปีนสลิง กลางสุวรรณภูมิ

ระทึก! สาวต่างชาติปีนสลิง กลางสุวรรณภูมิ

ระทึกกลางสุวรรณภูมิ! ชาวต่างชาติปีนสลิงอาคารผู้โดยสารชั้น 6 ก่อนหมดแรงดิ่งตกใส่เบาะลมด้านล่าง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 13 ธันวาคม 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีหญิงชาวต่างชาติปีนขึ้นไปห้อยตัวอยู่ที่สลิงยึดโครงสร้างตัวอาคารผู้โดยสารของสนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณชั้น 4 บริเวณจุดชมวิวเครื่องบินภายในอาคารผู้โดยสารขาออก หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าศูนย์รักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เดินททงเข้าตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุได้ได้พบสาวชาวยุโรป ไม่ทราบสัญชาติ อายุ ประมาณ 25-30 ปี สวมเสื้อกรามสีเทา นุ่งกางเกงยีนส์ขาสามส่วนสีน้ำเงิน ได้ห้อยตัวอยูทกับสลิงยึดตัวอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น 4 ของสนามบินโดยใช้ขาทั้งสองข้างเกี่ยวกับสายสลิงและห้อยโหนตัวเองไปมาอย่างหน้าหวาดเสียวสร้างความตื่นตกใจให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้บริการภายในสนามบิน

โดยสาวทอมคนดังกล่าวมีการยกตัวสลับขึ้นไปเกี่ยวสายสลิงอีกครั้งคล้ายกับการแสดงกีฬายีมนาสติก เจ้าหน้าทีทจึงได้ประสานขอเบาะลมจากศูนย์ดับเพลิงสุวรรณภูมิ มากางรออยู่ด้านล่างเพื่อความปลอดภัย พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้มเจรจาอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนที่สาวทอมคนดังกล่าวจะหมดแรงตกลงไปด้านล่าง โดยที่กลางแผ่นหลังกระแทกเข้ากับสายสลิงก่อนตกลงไปที่กลางเบาะลมที่เจ้าหน้าที่นำมากางลองเอาไว้ด้านล่าง เจ้าหน้าที่ทีมกู้ภัยและทีมแพทย์พยาบาลของการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่แสตนบายอยู่ด้านล่างได้รีบเข้าให้ความช่วยเหลือ ก่อนจะเร่งนำตัวส่งไปรักษาโรงพยาบาลสมิติเวช แพทย์ให้การรักษาจนขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว

ด้านนาย กิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฎิบัติการ 1 กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งว่ามีชาวต่างชาติปีนสลิงบนหลังคาของอาคารผู้โดยสาร ตน และนางฉฎาณิศา ชำนาญเวช รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฎิบัติการ 2 พร้อมทีมผู้บริหารได้รีบสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้เร่งจัดเตรียมกำลังพล และอุปกรณ์ต่างๆเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ พร้อมกับเดินทางเข้าตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นหญิงสาวคล้ายทอมชาวต่างชาติคาดว่าจะเป็นชาวยุโรปแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสัญชาติอะไร ได้ปีนขึ้นไปเกาะอยู่ที่สายสลิงเส้นต่างๆของโครงสร้างตัวอาคารบริเวณชั้น 6 ด้วยความสูงจากพื้นประมาณ 20 เมตร จึงสั่งการให้ใช้แผนรองรับมาตราการรักษาความปลอดภัยพร้อมยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพโดยด่วน พร้อมจัดทีมแพทย์ ทีมดับเพลิง และชุดกู้ภัยตัวอาคารและเบาะลมเข้ามายังที่เกิดเหตุ พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าเจรจาใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงการเจรจาก็ยังไม่เป็นผล แต่ยังโชคดีที่ผู้ก่อเหตุรายนี้ได้ปีนจากชั้น 6 ลงมายังชั้น 4 ทำให้ลดระดับความสูงจากพื้นได้มาก แต่จากการประเมินของเจ้าหน้าที่แล้วพบว่าไม่สามารถเข้าประชิดตัวหรือเข้าชาร์จได้เนื่องจากมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของตัวสาวผู้ก่อเหตุ และเจ้าหน้าที่ จึงอาศัยจังหวะที่สาวผู้ก่อเหตุเริ่มหมดแรงจนกระทั่งปลอดตัวเองตกลงมาใส่เบาะลมด้านล่างที่กางรอไว้อย่างปลอดภัย

จากการตรวจสอบรายละเอียดผู้ก่อเหตุรายนี้ พบว่าช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมามีผู้พบเห็นสาวผู้ก่เหตุเดินอยู่บนทางด่วนย่านพระราม 4 เจ้าหน้าที่การทางพิเศษจึงนำตัวลงมาส่งยังตำรวจท่องเที่ยวภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และเชิญตัวมายังห้องรับรองเพื่อสอบถามเบื้องต้นแต่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ อีกทั้งผู้ก่อเหตุไม่ยอมพูดจาอะไร จากการสังเกตพบว่ามีข้อความรอยสักที่แผ่นหลังคำว่า โอลิมปิค 2014 เจ้าหน้าที่จึงหาน้ำ และอาหารให้รับประทานเพื่อผ่อนคลาย จนกระทั่งมาช่วงสายของวันนี้มีพบเห็นว่าปีนขึ้นไปบนหลังคาแล้ว โดยหลังจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ และดูแลอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสามารถสื่อสารกันได้จะได้ประสานสถานทูตของประเทศนั้นเข้ามาดูแลต่อไป