'ประยุทธ์' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

'ประยุทธ์' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

สู้ตาย!! "พล.อ.ประยุทธ์" ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร ย้ำคนเก่งไม่ใช่แค่ตนคนเดียว ลั่น "ใครจะวิจารณ์ผม ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ขอความเป็นธรรมให้ผมได้ชี้แจงบ้าง"

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมภูไทผ้าไหมแพรวา เฉลิมพระเกียรติ จ. กาฬสินธุ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในการมอบโค-กระบือ และเครื่องจักรกลการเกษตรให้กับตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า เดินทางมากาฬสินธุ์ครั้งนี้ได้รับการต้อนรับอย่างยอดเยี่ยม ได้เห็นรอยยิ้มที่ยังยิ้มอยู่เช่นเดิม ครั้งนี้มาด้วยความห่วงใยทุกคน มาพบด้วยแรงคิดถึง มาวันนี้ได้เพราะคิดถึง นับเป็นวันหนึ่งที่มีความสุขมาก เข้าใจถึงความเหนื่อยยากลำบากมา ต้องเดินหน้าสู่สุขอย่างยั่งยืน เหล่านี้คือสิ่งที่จะทำให้กับทุกคน ทำทุกอย่างให้ยั่งยืนมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ช่วยแล้วก็เลิก จะต้องสานต่อสิ่งที่ทำมาแล้วทั้งหมด ทุกอย่างที่ทำมามีส่วนดีทั้งสิ้น ทั้งนี้ ปีนี้มีชาวต่างประเทศมาเที่ยวประเทศไทยถึง 34 ล้านคน เพราะคงเพราะเห็นบ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่มีประท้วง ไม่มีข้อขัดแย้ง บ้านเมืองมีเสถียรภาพ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการพูด พล.อ.ประยุทธ์ มีการไอเป็นระยะ รวมทั้งมีเสียงที่แหบแห้ง จึงบอกกับชาวบ้านที่มาต้อนรับว่า ช่วงนี้เป็นหวัดนิดหน่อย แต่ต้องมาให้ได้ ก่อนเดินทางมา 3 วัน ฉีดยามา 3 เข็ม กลัวไม่ได้มาเจอกับพี่น้อง หลายคนอยากให้ผมมา ตัวเองก็อยากมา ก็เป็นแรงส่งให้มาให้ได้ ผมสู้ตายในการที่จะมาแก้ปัญหากับทุกคน พร้อม กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ถือเป็นจังหวัดนำร่องในการพัฒนาที่จะนำไปสู่จังหวัดที่หลุดพ้นจากความยากจน โดยมีโครงการที่จะมาในระยะที่สอง

\'ประยุทธ์\' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะเร่งพัฒนาพื้นที่กาฬสินธุ์ ซึ่งวันเดียวกันนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่มาเอง ก็ขออนุมัติงบประมาณตามโครงการต่างๆที่ขอ เมื่อมาแล้วก็ให้เลยของจริง ไม่ใช่พูดเพียงปากเปล่า แต่เมื่อให้แล้วก็ต้องทำให้เสร็จด้วย ตั้งแต่เรื่องของอุโมงค์ผันน้ำลำพะยังภูมิพัฒต์ จำนวนเงินงบประมาณ 305 ล้าน การอนุมัติงบก่อสร้างเส้นทางคมนาคม 4 ช่องการจราจร จำนวน 3 โครงการ จำนวนงบประมาณ 1,400 ล้านบาท นอกจากนี้ยังอนุมัติงบประมาณการจัดซื้อเครื่องสาวไหมจำนวน 5 เครื่องๆละ 5 ล้านบาท ทั้งยังอนุมัติงบประมาณในการปรับปรุงต่อเติมศูนย์การเรียนรู้ รวมทั้ง การสานต่อการก่อสร้างเส้นทางสายไหมในประเทศไทยเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับต่างประเทศ เพื่อให้เกิดลู่ทางการลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องขับเคลื่อนประเทศด้วยชุมชนหมู่บ้านโดยตัวแทนของเราเอง เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะเราเป็นคนเลือกเขาเข้ามาเอง และการเลือกตัวแทนหมู่บ้านนั้น ตนก็ไม่ได้ไปเลือกด้วย เมื่อท่านเป็นผู้เลือก ก็จะต้องเลือกให้ดี ต้องมองคนที่จะเข้ามาด้วยปัญญา ว่าจะแก้ไขปัญหาให้เราได้หรือไม่ ซึ่งต้องเลือกคนที่บริหารจัดการเป็น ส่วนคนที่ดีอยู่แล้วก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีการเลือกตั้งใหม่ ขอให้เลือกให้ดี

\'ประยุทธ์\' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามประชาชนว่า ในการเลือกตั้งจะเลือกใคร โดยได้รับคำตอบว่า จะเลือกพล.อ.ประยุทธ์ นายกฯจึงตอบกลับไปว่า จะไปเลือกผมได้ยังไง ก็ผมลงเลือกตั้งไม่ได้ แต่วันหน้าเลือกให้ดีก็แล้วกัน ต้องคนที่พูดแบบนี้ ที่แก้ไขปัญหาได้แบบผม จะมีใครพูดอย่างผมหรือไม่ก็ไม่แน่ใจ แต่คนเก่งก็มีเยอะแยะไป ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียว

นายกฯ กล่าวต่อว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด จะต้องคุยกันว่าจังหวัดตัวเองมีศักยภาพอะไร ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว ศูนย์กระจายสินค้า ตลาด โดยจะต้องเชื่อมโยงกัน เพื่อที่รัฐบาลจะได้อนุมัติงบประมาณลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนปัญหาความยากจนที่มีการพูดกันมานานนั้น รัฐบาลนี้ได้ยากผู้มีรายได้น้อยออกมาให้ชัดเจนด้วยการขึ้นทะเบียน ใครที่รวยแล้วมาบอกว่าจนคงไม่ได้ สังคมต้องช่วยกัน ตนไม่ได้มุ่งหวังให้คนรวยถือบัตรเช่นเดียวกับคนจน และเชื่อว่าในวันหน้าที่มีการลงทุนในอีอีซี จะสามารถมีเงินมาช่วยเหลือประชาชนได้

\'ประยุทธ์\' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

ส่วนเรื่องของความบันเทิง ก็เป็นเรื่องของท่าน ผมไม่ว่าอยู่แล้ว ไม่เคยไปปิดกั้นใครทั้งสิ้น ใครจะว่าก็ว่า ด่าก็ด่า ใครจะเขียนถึงผมยังไงผมก็รับ ไหนผมไปปิดกั้นท่านตรงไหน ใครเดือดร้อนบ้าง ที่นั่งตรงนี้มีใครเดือดร้อนไหม และผมเข้ามามีใครเดือดร้อนไหม แล้วมาบอกว่าผมปิดกั้น ผมปิดกั้นคนที่พูดจาเลอะ หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เมื่อพูดออกไป ต่างชาติก็ไม่เข้าใจ หาว่าผมเผด็จการ มันไม่ใช่ เพราะถ้าใครฝืนกฎหมาย ผมก็ไม่ยอม หน้าที่ของผม คือให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียม ใครจะวิจารณ์ผม ก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่ขอความเป็นธรรมให้ผมได้ชี้แจงบ้าง วันนี้เรามีการตั้งเป้าโดยมียุทธศาสตร์ชาติ วางแผนประเทศไปอีก 20 ปีข้างหน้า ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทุก 5 ปี ไม่ต้องกลัว เปลี่ยนแปลงได้อยู่แล้ว ไม่ได้สร้างไว้เพื่อให้ผมอยู่ จะอยู่ได้ยังไงเดี๋ยวก็ตาย ป่วยตายหรือเปล่าก็ยังไม่รู้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรามียุทธศาสตร์เพื่อจะเดินหน้าประเทศให้มีความมั่นคง ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การลงทุน อุตสาหกรรม เป็นการวางแผนว่าจะทำอะไรบ้าง เช่น บริหารจัดการน้ำ ถนนหนทาง โดยปฏิรูปทั้งหมด นั่นเพราะมันไม่ดี จึงต้องปฏิรูป จึงต้องใช้เวลา 20 ปี ซึ่งใน 20 ปีข้างนั้น คนในรัฐบาลนี้ ใครจะยังมีชีวิตอยู่ก็ยังไม่รู้เลย แต่ทุกรัฐบาลต้องเดินหน้า ตามแผนนี้ไม่ใช่เดินเฉพาะนโยบายหาเสียงของตัวเอง เพราะการเลือกตั้ง เลือกกันไปเลือกกันมาก็เป็นอยู่แบบนี้ เมื่อเปลี่ยนรัฐบาล นโยบายก็ไม่ต่อเนื่อง แต่ถามว่าจะต้องเลือกคนเดิมตลอดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ที่รัฐบาลนี้ทำคือไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเดินหน้าตามสิ่งที่วางไว้ ทุกพรรคต้องสนับสนุนการเดินตามยุทธศาสตร์นี้ เพราะถ้าไม่เดินตามเหมือนที่ผ่านมาทุกอย่างก็จะขาดตอน เหมือนถนนที่ขาด ไม่ต่อเนื่อง ขอให้เข้าใจด้วย

\'ประยุทธ์\' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ที่พูดมานั้นมีใครไม่เชื่อตนบ้าง มีใครคิดว่าตนมาโกหกด้วยการวาดอนาคตแบบหลอกๆหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ตนพยายามสร้างอนาคตให้กับประชาชน โดยวิสัยทัศน์ของเราคือ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน การมาครั้งนี้ไม่ใช่หาเสียง แต่ถ้าพรรคการเมืองจะหาเสียงก็ขอให้พูดแบบนี้ และถ้าเกิดพรรคการเมืองหาเสียงก็ขอให้ประชาชนช่วยฟังด้วยว่า เขาจะแก้ไขปัญหาอย่างไร ถ้าบอกว่าจะทำให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น แต่บิดเบือนราคาตลาด ถือว่าผิด และผิดกติกาโลกด้วย วันหน้าจะมีปัญหาเหมือนกับที่มีปัญหาไอเคโอ ประมง เป็นต้น

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่พูดวันนี้ ถ้าผู้ว่าฯตอบไม่ได้ จะต้องโดน ขอให้ทุกคนทั้งข้าราชการทุกกระทรวง ต้องฟังตนในรายการศาสตร์พระราชาฯ เพราะถ้าไม่ฟังจะปฏิบัติไม่ตรง แล้วจะกลายเป็นว่าตนไปสัญญากับประชาชนแล้วกลับไม่ทำ ดีแต่พูด ซึ่งตนดีแต่ทำ แต่ก็พูดด้วย เรียกว่าพูดแล้วทำ ตนไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของประชาชน แต่จะนำพาประชาชนให้ปลอดภัย ไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ซึ่งวันนี้ต่างประเทศก็ยอมรับเรา บ้านเมืองของเรา เราจะให้ใครมาใช้เงื่อนไขมากำหนดกับเรามากมายทำไม แต่เราก็พยายามปลดล็อกทีละเรื่องให้ได้ จากนั้นวันหน้าประชาธิปไตยก็จะมาเอง

\'ประยุทธ์\' ลั่นวิจารณ์ได้ ถามปชช.เลือกตั้งจะเลือกใคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ถามประชาชนตอนท้ายว่า มีใครในที่นี้ อยากปลดล็อกบ้าง เพราะเห็นมีการร้องขอให้ปลดล็อคการเมืองกันมามาก แต่ที่นี้ไม่มีและวันหน้าอย่ามาถามเรื่องปลดล็อคอีกก็แล้วกัน ทั้งนี้ การปลดล็อคพรรคการเมือง จะทำตามเวลาที่สมควร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เราต้องไปดูในปัญหาการถือครองที่ดิน โดยรัฐบาลมีนโยบายจัดสรรที่ดินแก่ผู้ไม่มีที่ดินทำกิน นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะขอความร่วมมือให้ประชาชนที่มีบ้านอยู่ไกลออกไปจากชุมชน จะสามารถย้ายมาอยู่ใกล้ชุมชนได้หรือไม่ เพราะหากอยู่บ้านเดี่ยวโดดๆก็จะมีปัญหา ในเรื่องของการกระจายข่าว จะเรียกประชุมหมู่บ้านแต่ละครั้ง ก็ลำบาก จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้มาใกล้ชุมชน แต่ที่ดินทำทำกินสำหรับประกอบเกษตรกรรมก็อยู่ที่เดิมได้ โดยอาจจะหารถจักรยานยนต์สำหรับใช้เพื่อขับไปทำไร่ทำนา เราต้องการสร้างสังคมชนบทให้เข้มแข็ง เพราะถ้าไม่ทำแบบนี้ก็ไปไม่ได้ นอกจากนี้ ยังต้องตรวจสอบว่าวิทยุชุมชน หอกระจายข่าวที่มีอยู่เดิม ยังใช้ได้หรือไม่ และได้กระจายสาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือไม่