คาดปี 61 อุตสาหกรรมอาหารขยายตัว 7%

คาดปี 61 อุตสาหกรรมอาหารขยายตัว 7%

"ผอ.สถาบันอาหาร" เผยปี 61 แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารขยายตัวต่อเนื่อง คาดโต 7% คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 1.07 ล้านล้านบาท

นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารไทยปี 2561 ว่า จะขยายตัวต่อเนื่องจากในปี 2560 ในอัตราร้อยละ 7.0 คิดเป็นมูลค่าการส่งออก 1.07 ล้านล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนในเรื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญฟื้นตัวต่อเนื่อง ผลผลิตวัตถุดิบในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะสินค้าเกษตร การสนับสนุนภาคเกษตรอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจฐานรากของรัฐบาล โดยสินค้าที่คาดว่าจะมีมูลค่าส่งออกสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ข้าว,ไก่,น้ำตาลทราย,กุ้งและทูน่ากระป๋อง

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมอาหาร ได้แก่การแข็งค่าของเงินบาท ราคาพลังงานที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าและค่าขนส่ง แนวโน้มการขาดแคลนแรงงานภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีผลต่อต้นทุนแรงงานให้สูงขึ้น ทำให้มีผลต่อการแข่งขันของประเทศได้

ในขณะที่การผลิตของอุตสาหกรรมอาหารไทยในปี 2560 คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวร้อยละ 3.0 การส่งออกคาดว่าจะมีมูลค่า 1 ล้านล้านบาท โดยกลุ่มประเทศ CLMV ยังคงเป็นตลาดส่งออกอาหารอันดับ 1 ของไทย มีสัดส่วนร้อยละ 16.6 รองลงมาเป็นญี่ปุ่น,อาเซียนเดิม,สหรัฐอเมริกา,แอฟริกาและจีน ตามลำดับ