Retail Market Monitor (13 ธ.ค.60)

Retail Market Monitor (13 ธ.ค.60)

ประชุม FOMC คืนนี้ หุ้นขนาดใหญ่ยังคงมีสัญญาณที่แข็งแกร่งกว่า

วันนี้ติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ซึ่งการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็นสิ่งที่อยู่ในความคาดการณ์ของตลาด แต่ถ้อยแถลงหลังการประชุมและการส่งสัญญาณต่อทิศทางและความเร็วของการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต จะเป็นปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญและกระทบต่อทิศทางไหลเข้า-ออก ของเงินทุนระยะสั้นได้ ทั้งนี้การที่กองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็กในประเทศ ประกาศระงับการรับเงินเข้าลงทุน ทำให้นักลงทุนมองหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ขึ้นมามาก อาจขาดแรงซื้อต่อเนื่องและตกเป็นเป้าของการทำกำไร ขณะที่หุ้นขนาดใหญ่ยังคงมีสัญญาณที่แข็งแกร่งกว่า และมีประเด็นการลงทุนที่ชัดเจนกว่า รวมถึงมีความทนทานต่อความไม่แน่นอนของตลาดระยะสั้นสูงกว่า หุ้นพลังงานและปิโตรเคมี อาทิ PTT, PTTEP, IVL, PTTGC, IRPC

Investment Theme 1) หุ้นใหญ่พลังงาน-ปิโตร PTT, PTTEP, PTTGC, IVL, IRPC 2) การลงทุน EEC และโครงสร้างพื้นฐาน AMATA, TICON*, WHA*, PYLON, SEAFCO*, TCJ*, CRANE* 3) หุ้นที่ยังมีการถือครองน้อย อาทิ PRM*, SSP* 4) การบริโภคฟื้นตัว CPALL, ROBINS, TK 5) หุ้นเก็งกำไรที่น่าสนใจ IVL, MILL*, PSH, BCH, TMB, TU, RATCH, SGP*, AMANAH, TK

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1690-1720 เน้นเลือกหุ้นรายตัว (selective buy) ขนาดใหญ่ ที่เป็นเป้าหมายของนักลงทุนสถาบัน ระวังแรงทำกำไรในหุ้นขนาดกลาง-เล็ก และกำหนดจุดตัดขาดทุนเพื่อบริหารความเสี่ยง // หุ้นแนะนำ PTT, IRPC, PTTGC

แนวรับ 1695-1700  / แนวต้าน : 1705-1710 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

โภคภัณฑ์ ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุน เพื่อจับตารายงานสต๊อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของ / ค่าระวางเรือ (BDI) ปิดที่ 1,743 จุด (+0.93%) / ถ่านหิน Newcastle ปิดที่ 98.65 เหรียญต่อตัน (+0.61%)

ตัวเลขเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศหลักเดือน พ.ย. พุ่งสูงกว่าคาด อังกฤษรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน พ.ย. พุ่งขึ้น 3.1% yoy สูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี / ญี่ปุ่นรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้น 3.5% yoy สูงสุดในรอบ 3 ปี / สหรัฐฯรายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) พุ่งขึ้น 3.1% yoy สูงสุดในรอบ 5 ปี โดยการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อดังกล่าวมาจากการการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเป็นสำคัญ

อุตสาหกรรมโฆษณา ปี 2561 แนวโน้มฟื้น - "กรุ๊ปเอ็ม" ประเมินมูลค่ากลับมาแตะ 1 แสนล้าน โต 10% หลังชะลอตัว 2 ปีซ้อน เม็ดเงิน "ดิจิทัล- สื่อนอกบ้าน" โตสูง "กันตาร์"ชี้เทรนด์ ชอปปิงออนไลน์กลุ่มอุปโภคบริโภคยอดพุ่ง

ดัน 3 มาตรการแก้ยาง - เตรียมชงเข้ากนย.พิจารณาก่อนเสนอเข้าครม.สัปดาห์หน้า เล็งเพิ่มปริมาณการใช้ยางในหน่วยราชการ ดันสินเชื่อ 3%หนุนชะลอส่งออก คาดทั้งปีดูดซับยางกว่า 3.5 แสนตัน ชะลอกรีดยาง ม.ค. - มี.ค.

รับเหมาก่อสร้าง – ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่สามารถพิจารณาเห็นชอบโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง วงเงินรวม 9 หมื่นล้านบาทได้ในการประชุมสัปดาห์นี้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการนำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม. อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะผ่านการเห็นชอบจาก ครม.ได้ภายในปีนี้

เคาะผลประมูลเมล์ NGV - บอร์ด "ขสมก." ประชุมวันนี้ พิจารณาผลประมูลจัดซื้อรถโดยสาร NGV 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาท SCN-CHO สูงกว่าราคากลางไม่เกิน 10%

ลดราคา กระตุ้นการใช้จ่ายปลายปี  พาณิชย์จับมือห้างร้านและผู้ผลิตสินค้า มอบความสุขปีใหม่คนไทยด้วยการนำสินค้ากว่า 10,000 รายการ มาลดราคา 20-80% เป็นเวลา 22 วัน (14 ธ.ค.60 – 4 ม.ค.61) คาดเงินสะพัด 3.5 หมื่นลบ. ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายแก่ประชาชนกว่า 1 หมื่นลบ.

ประเด็นติดตาม: 13 ธ.ค. US – FOMC meeting / 14 ธ.ค. EU – ECB meeting, UK – BOE meeting, TH - กกพ.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือก SPP Hybrid Firm / 20 ธ.ค. TH – ประชุม กนง. / 29 ธ.ค. TH – ธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่SET10ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)